Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Người dân mòn mỏi chờ đường gom dân sinh
12:40 05-06-2025
| :8
Laocaitv.vn - Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã trở thành động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích kinh tế to lớn, hàng chục hộ dân sinh sống dọc tuyến đường vẫn hàng ngày đối mặt với hiểm nguy khi thiếu hệ thống đường gom dân sinh, buộc phải đi chung đường với xe tải, container tốc độ cao.
Tại nút giao IC16 (xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn), 15 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Từ ngày cao tốc hoàn thành, người dân buộc phải di chuyển ngược chiều lên tuyến đường dẫn để quay về Quốc lộ 279 - đoạn đường có lượng xe tải nặng lưu thông dày đặc.
Ông Hà Văn Hợp, ở thôn Ngầm Thỉn, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn cho biết: Không có đường gom, bây giờ dân phải đi vào đường cao tốc, nhà ở đây thì họ phải đi vào, không ai leo qua đồi được. Người ta đi làm về thì phải vào nhà.
Tình trạng tương tự diễn ra ở nút giao IC17 (xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng), khi 11 hộ dân thôn Vàng không có đường dân sinh, nên hơn 10 năm qua họ phải mở lối đi vào đường dẫn lên đường cao tốc, hằng ngày phải đi chung đường với xe tải trọng lớn, xe ô tô ra vào trạm thu phí.
Bà Vũ Thị Thành, ở thôn Vàng, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng cho biết: Đi ra Quốc lộ 4E thì đi bên trái đường, lúc vào thì chúng tôi đi bên phải đường, kể cả các cháu học sinh cũng đi lại là cũng vất vả như thế, các cháu cấp 1, cấp 2 đều đi đường này, không có đường nào khác.
Không có đường gom, người dân buộc phải đi vào cao tốc để về nhà.
Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, việc thiếu đường gom còn khiến người dân mất kết nối với đất sản xuất. Nhiều diện tích ruộng nương nằm bên kia tuyến cao tốc, nhưng không có lối đi để tiếp cận. Một số hộ phải bỏ hoang đất canh tác vì không thể vận chuyển nông sản ra ngoài.
Theo UBND huyện Bảo Thắng, có 19 hộ dân xã Xuân Giao bị ảnh hưởng trực tiếp, chưa kể hàng trăm hộ khác tại các xã Gia Phú, Sơn Hà, Sơn Hải cũng rơi vào cảnh tương tự. Trong nhiều năm qua, huyện đã gửi văn bản kiến nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhưng các bất cập vẫn chưa được xử lý.
Ông Đỗ Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Huyện mong muốn chủ đầu tư giải quyết một số đường gom dân sinh, rộng khoảng 3 mét để bà con đi lại.
Người dân mong muốn sớm có các tuyến đường gom dân sinh để việc đi lại thuận tiện và an toàn hơn.
Theo thống kê, trên đoạn cao tốc dài hơn 72 km qua địa phận tỉnh Lào Cai, hiện có 24 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, phần lớn do người dân tự phá hàng rào cao tốc để mở lối đi. Khoảng 58 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó nhiều hộ không thể tiếp cận đất sản xuất, học sinh đi học cũng đối mặt nguy hiểm mỗi ngày. Không chỉ thiếu đường gom, nhiều hạng mục phụ trợ như rào chắn, hệ thống thoát nước, cống chui… cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Việc thiếu quan tâm đến bảo trì, hoàn thiện hạ tầng dân sinh được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kéo dài này.
Tùng Lâm - Ngọc Diệp
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết