Cắt ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính để tránh lãng phí
16:11 13-04-2025
| :14
Laocaitv.vn - Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính và có thể thực hiện giao dịch ở bất cứ nơi đâu có kết nối Internet là những lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại. Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của tỉnh đạt trên 80%, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp hơn 51 tỷ đồng. Năm nay, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, không để kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính gây lãng phí.
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bản Vược, lấy giấy xác nhận khai sinh cho cháu, ông Vũ Văn Thanh, thôn 1, xã Bản Vược, huyện Bát Xát chỉ cần đưa căn cước công dân, mọi thủ tục được cán bộ giải quyết chỉ trong vài phút, vì ông đã có hồ sơ lưu trữ từ trước.
Ông Thanh chỉ cần đưa căn cước công dân, mọi thủ tục được cán bộ giải quyết chỉ trong vài phút.
Ông Thanh chia sẻ: “Làm như thế này rất nhanh gọn và thuận tiện cho người dân. Chúng tôi không phải đem giấy tờ bản gốc đi nhiều lần”.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa các cấp huyện Bát Xát đã tiếp nhận, giải quyết hơn 6.000 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, tiếp nhận trực tuyến chiếm gần 98%. Huyện đặc biệt quan tâm lưu kho dữ liệu công dân để tạo thuận tiện cho Nhân dân trong các lần giao dịch sau.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa các cấp huyện Bát Xát đã tiếp nhận, giải quyết hơn 6.000 hồ sơ thủ tục hành chính.
Anh Dương Ngọc Thanh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa, xã Bản Vược, huyện Bát Xát nói: “Lần đầu tiên người dân đến chỉ cần cầm theo bản gốc. Từ những lần sau, ở kho dữ liệu cá nhân đã lưu hết bản gốc rồi, chúng tôi không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ gì thêm”.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các địa phương đều có mã QR của cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công tỉnh và cổng dịch vụ công Bộ Công an. Chỉ cần quét mã và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn, nhu cầu của người dân được giải quyết nhanh gọn.
Ông Tạ Duy Sang, tổ dân phố số 5, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Tôi đến đây được cán bộ hướng dẫn quét mã QR và thực hiện theo hướng dẫn, việc nộp hồ sơ rất nhanh và đầy đủ. Đặc biệt là giảm chi phí, trước phí mất 8.000 đồng/hồ sơ, nay làm qua cổng dịch vụ công chỉ thu có 4.800 đồng/hồ sơ. Tôi thấy vừa nhanh, vừa thuận tiện, vừa giảm được chi phí”.
Trong năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Để đạt được mục tiêu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2025 mới được tổ chức, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh trên) phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2025: “Lãng phí thời gian là lãng phí nguồn lực lớn nhất của chúng ta. Chúng ta có thể tiết kiệm được thời gian, có nhiều giải pháp. Trong đó xuất phát từ thực tiễn, có những thủ tục hành chính không được dùng máy móc. Bây giờ công nghệ thay đổi hàng ngày, tiết kiệm 30% chưa phải là đúng, chúng ta phải tiết kiệm hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính”.
Theo kế hoạch, Lào Cai cũng sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, trở thành các điểm số hóa, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính.
Đức Tính – Phạm Dương
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết