Laocaitv.vn - Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc giảm thiểu các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt thì hằng ngày, hằng giờ trên mỗi chuyến tàu những người lái tàu, cán bộ, nhân viên phục vụ tàu vẫn đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình để có những chuyến tàu bình yên.

Anh Cường kiểm tra trên sơ đồ tàu ra vào ga.
Trước mỗi chuyến hành trình của tàu liên vận từ Ga Lào Cai sang Ga Sơn Yên, Trung Quốc, Tổ lái máy của anh Lê Hùng Cường, lái tàu của Trạm Đầu máy Lào Cai, thuộc Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên lại cẩn thận kiểm tra theo đúng quy trình trước khi cho tàu rời ga để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển. Hơn 10 năm trong nghề, anh Cường thấu hiểu hơn ai hết về trách nhiệm của người lái tàu khi tài sản của Nhà nước, an toàn của những cán bộ, nhân viên lái tàu đều phụ thuộc vào sau tay lái của mình. Tình trạng tồn tại hàng trăm đường ngang khó kiểm soát, cùng với đó là sự phức tạp của hệ thống giao thông hiện nay luôn là những hiểm họa mà người lái tàu phải đối mặt. Anh Cường chia sẻ: “Những điểm đường ngang không có rào chắn thì hết sức nguy hiểm với người dân và anh em lái tàu chúng tôi. Mỗi khi qua đoạn này là chúng tôi đều phải tập trung chú ý quan sát, sẵn sàng hãm phanh khẩn cấp khi có vật cản trên đương sắt”.
Làm nghề lái tàu là phải chấp nhận đối diện với tai nạn rình rập có thể xảy đến bất cứ lúc nào, áp lực là không nhỏ. Đội ngũ lái tàu tại Ga Lào Cai đều luôn nhắc nhở nhau phải luôn tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy phạm kỹ thuật, tập trung khi di chuyển, ghi nhớ các khúc cua, các khu vực giao cắt nguy hiểm để từ đó hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Trưởng tàu Lê Thanh Sơn, Tổ trưởng Tổ Giao tiếp Lào Cai, Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai cho biết: “Trong việc chạy tàu, các nhân viên, trưởng tàu, tài xế đều chú ý đặc biệt trong khi chạy tàu, nhất là đường ngang dân sinh, người dân qua lại đông lái tàu phải chú ý, sẵn sàng dừng tàu để đảm bảo an toàn cho đoàn tàu và người dân”.

Hiện, tuyến Lào Cai có đến hơn 200 điểm giao cắt tự phát, không có rào chắn và người gác ghi, những con số báo động về nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường sắt.
Chi nhánh khai thác đường sắt Lào Cai hiện đang quản lý trên 65 km thuộc hệ thống đường sắt quốc gia và 13 km đường sắt công nghệ của mỏ Apatit. Trên toàn tuyến có 11 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt có người gác và rào chắn, có đến hơn 200 điểm giao cắt tự phát, không có rào chắn và người gác ghi, đây thực sự là những con số báo động về nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường sắt trên tuyến. Chính vì vậy, bên cạnh việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, thực hiện nghiêm các quy trình đảm bảo an toàn khi rời ga, Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai cũng đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt tới Nhân dân, đặc biệt là những khu vực có điểm giao cắt để người dân hiểu và chấp hành. Ông Hoàng Đình Tứ, Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai, Trưởng Ga Lào Cai cho biết: “Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Đường sắt để mọi người dân, nhất là các em học sinh nắm bắt được. Từ đó, giảm các vụ tai nạn giao thông, năm 2020 tai nạn giao thông của Lào Cai đã giảm cả 3 tiêu chí, đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành đường sắt”.
Thực tế cho thấy, một khi hành lang an toàn giao thông đường sắt bị vi phạm và ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế thì các vụ tai nạn, va chạm giao thông đường sắt vẫn sẽ còn nhiều phức tạp và người lái tàu cũng sẽ phải chịu nhiều áp lực trong suốt hành trình. Do vậy, sự phối hợp tốt giữa lực lượng chức năng và người dân sẽ là điều kiện để cho mỗi chuyến tàu được an toàn.
Thanh Hà - Trần Tuấn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết