Laocaitv.vn - Dự án sửa chữa cầu đường sắt Phố Lu, nhằm đưa cây cầu này trở thành tuyến đường riêng cho tàu hoả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường sắt đang được triển khai. Để đảm bảo tiến độ, ngành đường sắt đang tập trung nhân lực và thiết bị thi công để gấp rút hoàn thiện các hạng mục của dự án.
Cầu đường sắt Phố Lu được xây dựng từ hơn 40 năm trước, là một phần của tuyến vận tải quặng Apatit từ Phố Lu đi Cam Đường. Trước đây, cầu được sử dụng chung cho cả đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, thực tế khai thác cho thấy, việc dùng chung mặt cầu khiến giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh lưu lượng phương tiện và tàu hàng gia tăng.
Theo ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên – Lào: “Dự án sẽ thay toàn bộ bản mặt cầu hiện tại, từ dạng hỗn hợp sang mặt cầu dành riêng cho tàu hỏa; sơn lại toàn bộ dầm cầu; thay mới hệ thống ray và tà vẹt ở hai đầu cầu cùng đoạn qua cầu dài 1,7 km để nâng cao năng lực vận tải cho tuyến”.
Sửa chữa cầu đường sắt Phố Lu sau hơn 40 năm khai thác chung đường sắt và đường bộ.
Để đảm bảo chất lượng và tính bền vững của công trình, ngành đường sắt đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật, vật liệu hiện đại trong quá trình thi công. Những công nghệ mới này không chỉ giúp nâng cao độ bền của cầu, mà còn giảm thiểu thời gian thi công, đảm bảo tiến độ dự án.
Theo đại diện đơn vị thi công, các vật liệu chịu lực cao, chống ăn mòn, có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã được sử dụng. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến cũng giúp giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh trong quá trình thi công. Một trong những khó khăn là quá trình sửa chữa, thi công vẫn phải duy trì hoạt động chạy tàu. Thời gian phong tỏa chỉ được phép dưới 120 phút mỗi lần, đòi hỏi các đơn vị thi công phải thực hiện công việc nhanh chóng và chính xác.
Ông Nguyễn Cát Hiệp, Đội trưởng đội thi công cho biết: “Trong điều kiện vừa thi công vừa chạy tàu, chúng tôi đưa ra các biện pháp thi công vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn chạy tàu, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thi công được 90% hạng mục công việc, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.
Cầu đường sắt Phố Lu được nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Bên cạnh dự án này, trên tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, ngành đường sắt cũng đang tiến hành nhiều hạng mục sửa chữa định kỳ, cải tạo, nâng cấp, nhằm nâng cao năng vận tải trên tuyến đường. Dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của doanh nghiệp và địa phương; đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt Việt Nam.
Mạnh Dũng - Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết