Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh
22:55 25-04-2025
| :31
Laocaitv.vn - Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập có vai trò quan trọng, khích lệ năng lực học tập của học sinh. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh. Ghi nhận tại Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai.
Một tiết học Tiếng Anh của các em học sinh lớp 8, việc kiểm tra đầu giờ đã được giáo viên sử dụng theo hình thức mới thông qua phần mềm Quizizz (ảnh dưới). Học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi trắc nghiệm qua các thiết bị điện tử.
Em Kiều Chí Hùng, lớp 8E, Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Phương pháp kiểm tra mà em thấy ngại nhất là phương pháp trả bài miệng hoặc bằng giấy, lúc ý sẽ khó khăn hơn. Khi kiểm tra bằng phương pháp mới em thấy hiệu quả hơn, dễ vào hơn mà em thấy còn vui”.
Cô giáo Bùi Thị Thái Hà, Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai nói: “Các em không còn thấy sợ và áp lực với những bài kiểm tra nữa. Qua kiểm tra, chúng tôi cũng đánh giá được mức độ thang điểm của học sinh ngay từ trong từng bài học và có thể chữa được đáp án cho học sinh ngay lập tức, để các em biết được mình còn thiếu sót hay kiến thức đang bị hổng ở đâu”.
Trong giờ học môn giáo dục địa phương, với chủ đề về các nghề truyền thống tại Lào Cai, thay vì làm các bài kiểm tra độc lập, các em hoàn thiện và báo cáo kết quả bài học bằng bài tập dự án (ảnh dưới).
Em Nguyễn Trường Giang, lớp 7H, Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Để có một bài kiểm tra như thế, em đã phải làm việc với các bạn trong nhóm. Sau khi làm bài xong, em đã nắm được rất là nhiều kiến thức như là đặc điểm về các làng nghề mà nhóm em giới thiệu và nhóm các bạn khác giới thiệu”.
Đây là năm thứ 4 các trường học triển khai quy định về kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư với nhiều điểm đổi mới, linh hoạt đã đánh giá được học sinh dưới nhiều góc độ, phù hợp với định hướng phát triển năng lực.
Đây là năm thứ 4 các trường học triển khai quy định về kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cô giáo Tạ Hương Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: “Ví dụ khi các con phải tham gia một dự án, chuẩn bị theo yêu cầu của các cô thì các con về nhà phải tự tìm kiếm thông tin, sau đó chuẩn bị trình chiếu thì liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin của các con. Sau khi hoàn thiện rồi, lên lớp các con phải trình bày dự án trước lớp, cũng đòi hỏi kĩ năng thuyết trình trước đám đông, khi được các bạn nhận xét đánh giá, các con cũng phải có kĩ năng phản biện. Đánh giá phương pháp mới này, tôi thấy học sinh được bộc lộ năng lực nhiều hơn, các con dần hình thành và phát triển năng lực trong quá trình học tập”.
Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đã nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên và phát triển năng lực học tập của học sinh, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nguyễn Huyền – Lâm Thi
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết