Nghị quyết số 11: Đổi mới tư duy về hợp tác, liên kết vùng
Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái, quốc phòng - an ninh của đất nước. Vậy nhưng đây hiện là "vùng trũng", “lõi nghèo” trong phát triển của cả nước. Chính vì vậy, trong chương trình hành động triển khai Nghị quyết 11, Chính phủ xác định phải đổi mới tư duy về hợp tác, liên kết vùng, để những vùng đất “phên dậu” của Tổ quốc thu hẹp khoảng cách phát triển với các vùng miền khác trong cả nước.

Lào Cai đang hội đủ cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa để bứt phá đi lên.
Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ gồm 14 tỉnh với nhiều lợi thế, nhưng đến nay quy mô kinh tế vùng chỉ chiếm chưa đầy 10% GDP cả nước. Phát triển kinh tế vùng vẫn còn là phép cộng cơ học của các địa phương, chưa mang dấu ấn vùng. Từ thực trạng đó, Chính phủ xác định: Các địa phương trong vùng cần có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn và quy hoạch đồng bộ. Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ cần hướng tới một tầm nhìn phát triển bền vững, bao trùm và hội nhập.
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: “Liên kết với các địa phương khác để bổ trợ cho những điểm Yên Bái còn khó khăn. Chúng tôi cũng tranh trủ những thế mạnh của các địa phương lân cận như Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ và các địa phương khác để bổ trợ cho những lĩnh vực, khía cạnh địa phương mình đang còn yếu như về cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực để tạo sự phát triển chung cho vùng”.
Trong phương hướng phát triển kinh tế giai đoạn tới, Chính phủ đặt ra yêu cầu phải khắc phục “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông kết nối. Bởi thực tế trong thời gian qua, nhiều hoạt động phát triển hạ tầng đã được các địa phương trong vùng nỗ lực triển khai, mở ra triển vọng mới trong hợp tác liên vùng.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là giải pháp đột phá để đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, rộng mở thêm cơ hội hợp tác giữa các địa phương trong vùng”.
Truyền đi thông điệp về thời cơ, vận hội mới cùng nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các địa phương trong vùng cần nêu cao tính chủ động, “biến các tiềm năng thành động năng, động lực phát triển”.

Khắc phục "điểm nghẽn" về hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị diễn ra tại Lào Cai cuối tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Biến cái không thể thành có thể, tư tưởng phát triển là phải “tấn công” thay cho “phòng ngự”. Cơ chế, chính sách không thể đi vay, đi mượn mà phải tự xây dựng dựa trên các điều kiện sẵn có, phù hợp với đặc thù của từng vùng, địa phương”.
Nhiều chuyên gia kinh tế và các tổ chức định chế quốc tế cho rằng, mỗi địa phương trong vùng đều có chiến lược phát triển của riêng mình. Nếu các chiến lược đó liên kết được với nhau sẽ tạo ra con đường ngắn nhất để tổ chức không gian và cách thức phát triển cho toàn vùng.
Lào Cai với giải pháp tạo động lực thực hiện Nghị quyết số 11
Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96 của Chính phủ đã xác định nhiệm vụ xây dựng Lào Cai là "Cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc". Trên cơ sở đánh giá toàn diện các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tỉnh Lào Cai đã đề xuất với Chính phủ giải pháp mang tính động lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển.
Để xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành một trong những trung tâm Logistics quan trọng của cả nước, có năng lực tập trung, điều phối thông suốt hàng hóa giữa các nước ASEAN với thị trường Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã chủ động đặt mình trong tương quan phát triển của vùng và đất nước. Từ đó, đề xuất với Chính phủ khắc phục “điểm nghẽn” về giao thông kết nối vùng, liên vùng và với quốc tế để tạo thêm dư địa phát triển.
Ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng: “Lào Cai đang là điểm kết nối quan trọng giữa Việt Nam, các nước ASEAN với Trung Quốc, cho nên tiềm năng phát triển về kinh tế thương mại, về dịch vụ Logistics qua cửa khẩu là hướng đi rất quan trọng”.

Với lợi thế kinh tế cửa khẩu, tiềm năng và dư địa phát triển dịch vụ Logistics của Lào Cai là rất lớn.
Nằm ở địa đầu biên cương phía Bắc của Tổ quốc, Lào Cai xác định nâng cao đời sống, thu nhập của Nhân dân khu vực đồng bào thiểu số gắn với sắp xếp, ổn định, giải quyết việc làm tại chỗ cho dân cư biên giới là mục tiêu hàng đầu. Đồng thời tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp để bảo vệ rừng, giữ gìn nguồn nước đầu nguồn, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững. “Chúng tôi được làm việc trong môi trường công nghiệp, có việc làm ngay tại quê hương rất là tốt, thế nên ai cũng cố gắng”, chị Đinh Thị Thu, công nhân Công ty Babini Việt Nam, Chi nhánh Lào Cai chia sẻ.
Để hiện thực hóa khát vọng phát triển, Lào Cai xác định tiếp tục đi lên bằng những tiềm năng, lợi thế, với 4 trụ cột kinh tế là: Kinh tế cửa khẩu; du lịch; nông nghiệp ôn đới và công nghiệp chế biến sâu.
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Như khu cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, hàng hóa qua đây 95% là của cả nước. Khu du lịch Quốc gia Sa Pa cũng tương tự như vậy. Phát triển du lịch cũng có nghĩa là các tỉnh khác cũng có kết nối tuyến. Lào Cai đảm bảo tốt vai trò là phên dậu Quốc gia, giữ nguồn sinh thủy đầu nguồn nước thì cũng là điều kiện để các tỉnh hạ du ổn định, phát triển kinh tế - xã hội”.
Phát huy truyền thống, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển
Trước những thời cơ, thách thức và xu thế phát triển chung, Chính phủ xác định: Thông qua Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị sẽ là “kim chỉ nam” để triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo cú huých cho Lào Cai cùng các địa phương trong vùng vươn lên mạnh mẽ.
Vươn lên từ nền tảng thấp kém về mọi mặt, đặc biệt là kết cấu hạ tầng và hàng loạt các vấn đề xã hội, sau hơn 3 thập kỷ tái lập tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế Lào Cai luôn đạt bình quân trên 10% mỗi năm.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 7,14%, đứng thứ 8 trong khu vực và thứ 29 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Lào Cai đang hội đủ cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa để bứt phá đi lên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Nguồn lực của Lào Cai rất lớn. Trước hết, Lào Cai là nơi sông đầu nguồn, núi tuyệt đỉnh; trung tâm của các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Cùng với đó, Sa Pa - Lào Cai có từ hơn 100 năm, đã khẳng định được thương hiệu du lịch đối với thế giới; có cửa khẩu quốc tế; giàu bản sắc văn hóa. Lào Cai cần biến tiềm năng thành tiềm lực, nguồn lực để phát triển; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên. Tiềm năng, nguồn lực như vậy, việc phát triển nhanh hay chậm, nhiều hay ít là do tỉnh, không ai có thể làm thay”.

Sa Pa là một bức tranh đẹp trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
"Đi lên từ bàn tay khối óc, biến không thể thành có thể, biến thứ không quan trọng trở thành quan trọng..." những phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến làm việc tại Lào Cai đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng: Lào Cai hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu to lớn đề ra với sự đoàn kết, năng động, tự lực tự cường. Nguồn lực bên ngoài cộng với sức mạnh nội sinh sẽ đưa Lào Cai phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Với khát vọng vươn lên của các địa phương trong vùng, chắc chắn Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 96 của Chính phủ sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tinh thần “Cả nước vì Trung du và miền núi Bắc Bộ; Trung du và miền núi Bắc Bộ vượt khó vươn lên cùng cả nước và vì cả nước” sẽ được lan tỏa mạnh mẽ, đem lại những thành quả to lớn cho Lào Cai và các địa phương trong vùng.
Thanh Sơn - Xuân Anh - Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết