Khởi nghiệp trong trường, cần định hướng phù hợp

17:54 25-09-2021 | :620

Laocaitv.vn - Cụm từ “khởi nghiệp” ngày càng được nhắc tới nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Trong ngành Giáo dục, Đề án 1665 về “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, giúp các em chủ động tiếp cận với hệ thống khởi nghiệp trong và ngoài nhà trường. Tại Lào Cai, việc giáo dục khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp đã được đưa vào trường học, tuy nhiên, cần có định hướng để phù hợp với từng cấp học, nhất là ở những bậc học đầu tiên.

Được triển khai từ 3 năm nay, mô hình làm giá đỗ sạch được đánh giá là một trong những mô hình khởi nghiệp thành công của học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai. Thông qua những mô hình như thế, các em học sinh nhà trường đã được tiếp cận với kinh doanh ở quy mô đơn giản. Cô giáo Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: “Từ các hoạt động lao động trải nghiệm của các em, chúng tôi cũng thu mua sản phẩm theo giá cả thị trường để các em có một chút thu nhập, cũng là về nhà có thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống”.

Học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám với dự án giá đỗ sạch.

Ngoài Trường Tiểu học Lê Văn Tám, học sinh của nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Lào Cai cũng đã bắt đầu tham gia khởi nghiệp. Minh chứng là trong Hội thi học sinh khởi nghiệp mới được ngành Giáo dục thành phố tổ chức, có tới gần 50 sản phẩm, dự án tham gia. Các học sinh khá hào hứng với việc được tham gia kinh doanh, khởi nghiệp ngay khi còn trên ghế nhà trường. “Em biết các bạn trẻ rất thích những món đồ tự tay mình làm nhưng lại không biết làm, chúng em đã làm những sản phẩm handmade để mang đến hội thi. Chúng em thiết kế ra giấy, làm thành sản phẩm dưới sự hỗ trợ của các bác phụ huynh và các thầy cô”, em Phan Ngọc Diệp, học sinh Trường THCS Bắc Lệnh chia sẻ.

Hội thi khởi nghiệp của học sinh thành phố Lào Cai.

Với việc giáo dục khởi nghiệp trong trường phổ thông, ngành Giáo dục thành phố thực hiện trên quan điểm giúp học sinh hình thành nên tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, qua đó hiểu được sở thích bản thân, đưa ra những lựa chọn phù hợp cho tương lai. Chính vì vậy, tất cả các hoạt động khởi nghiệp của học sinh đều có sự định hướng và đồng hành cùng giáo viên, nhà trường. Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai nhấn mạnh: “Nó không phải là sự khởi nghiệp tạo ra sản phẩm, mà đây là kết hợp thực hành với kiến thức để các em hình thành các khái niệm ban đầu về định hướng nghề nghiệp. Chúng tôi mong muốn cộng đồng đón nhận một cách tích cực, đó là học sinh thành phố tham gia vào các hoạt động giáo dục có ý thức trách nhiệm với bản thân”.

Trẻ từ bậc mầm non bắt đầu có những ước mơ về nghề nghiệp. Đến tiểu học việc định hướng nghề nghiệp đã có trong một số môn học và được giáo viên dạy tích hợp lồng ghép. Việc đưa hướng nghiệp vào dạy học sinh từ bậc tiểu học là phù hợp với thực tế, tuy nhiên, không phải là vấn đề “đao to búa lớn”, mà quan trọng là khơi dậy được tư duy sáng tạo trên nền tảng của đam mê, sở thích, rèn luyện thêm kỹ năng sống cho học sinh.

Bài, ảnh: Thu Hường - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết