Laocaitv.vn - Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về "Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Chính phủ xác định sẽ xây dựng Lào Cai là "Cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc". Trên cơ sở những định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác tại tỉnh vừa qua, cùng những đánh giá toàn diện về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Lào Cai đã sẵn sàng để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển trong giai đoạn tới.
Khu du lịch quốc gia Sa Pa (ảnh trên) – Địa danh du lịch đã có từ hàng trăm năm nay, đầy sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Với điều kiện thời tiết mát mẻ, tự nhiên hùng vỹ, bản sắc văn hóa độc đáo, Sa Pa đang hình thành hàng loạt các tua, tuyến du lịch mới để phát huy vai trò là cầu nối quan trọng trong liên kết, điều tiết du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Chị Nguyễn Hải Yến, du khách chia sẻ: "Tôi rất mong muốn được chiêm ngưỡng những sản phẩm du lịch hấp dẫn của Sa Pa, thung lũng Mường Hoa, đỉnh Phan Si Păng, một trong những điểm đến thú vị của Việt Nam. Với sự du nhập của các nền văn hóa và các nền kiến trúc từ châu Âu, Sa Pa cần có sự đặc sắc để tạo sự ấn tượng với du khách".
Để xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (ảnh trên) thành một trong những trung tâm logistic quan trọng của cả nước, có năng lực tập trung, điều phối thông suốt hàng hoá giữa các nước ASEAN với thị trường Tây Nam - Trung Quốc. Lào Cai đã chủ động đặt mình trong tương quan phát triển của vùng và đất nước. Từ đó, đề xuất với Chính phủ khắc phục “điểm nghẽn” về giao thông kết nối vùng, liên vùng và với quốc tế để tạo thêm dư địa phát triển. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cần phải có sự đầu tư, nâng cấp để đảm bảo được 4 làn đường, để Lào Cai thực sự là 1 trung tâm trung chuyển hàng hóa cho vùng ASEAN và vùng Tây Nam, Trung Quốc. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai cũng cần phải sớm có phương án quy hoạch và đầu tư theo từng giai đoạn để đảm bảo kết nối với Trung Quốc, tạo ra các loại hình giao thông kết nối, đường thủy, đường bộ, đường sắt và sắp tới đây là đường hàng không".
Cơ sở hạ tầng của Lào Cai đang được đầu tư đồng bộ hiện đại.
Trước những yêu cầu mới có tính lịch sử, đặc biệt là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đã xác định Lào Cai là cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đó, việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị, góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân hai bên biên giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các đồng chí phải tích cực, chủ động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước. Tại một tỉnh biên giới như Lào Cai xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị, góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị của hai đất nước".
Tỉnh Lào Cai triển khai nhiều chính sách để đảm bảo đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng lên.
Nằm ở địa đầu biên cương phía Bắc của Tổ quốc, Lào Cai xác định sẽ chú trọng nâng cao đời sống, thu nhập của Nhân dân khu vực đồng bào thiểu số gắn với sắp xếp, ổn định, giải quyết việc làm tại chỗ cho dân cư biên giới. Đồng thời tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp để bảo vệ rừng, giữ gìn nguồn nước đầu nguồn, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Thanh Sơn – Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết