Mở rộng kênh phân phối đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

09:15 01-10-2022 | :71

Laocaitv.vn - Vượt qua những khó khăn về đường sá, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã và đang nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng là đồng bào các dân tộc ở vùng cao, vùng xa. Từ đó, góp phần quan trọng đưa cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Những chuyến xe đưa hàng Việt về vùng cao (ảnh trên) được đơn vị phân phối thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, hàng Việt ở vùng cao giờ đã chiếm tỷ lệ đa số trên các kệ hàng và nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng. Anh Trần Mạnh Cường, xã Mường Hum, huyện Bát Xát cho biết: “Bây giờ tôi cũng như mọi người thôi, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bởi vì hàng Việt Nam chất lượng hơn rồi, so với hàng nhập thì cũng ngang bằng với nhau mà giá cả lại rẻ hơn”.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lan, thành phố Lào Cai cho biết: "Với phương châm là đơn vị phân phối, bán hàng, vận chuyển vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, phục vụ cho bà con, tiểu thương các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Trong và sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong nước đã thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào thị trường nội địa. Như tại Hợp tác xã thổ cẩm Lan Rừng, sản phẩm trước đây chủ yếu là xuất khẩu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà thị trường xuất khẩu khó khăn, Hợp tác xã đã chủ động kết nối, đưa các sản phẩm lên các trang thương mại điện tử trong nước để mở rộng thị trường. Bà Cung Thanh Mai, Giám đốc Hợp tác xã thổ cẩm Lan Rừng, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Chúng tôi quyết định chuyển sang bán hàng cho khách nội địa. Triển khai cho anh em đi tiếp thị ở các nhà hàng, khách sạn, thời điểm đó đang dịch bệnh thì có thể làm lại, trang trí lại cho mới hơn, để khi có khách về thì đón được khách rồi. Chúng tôi thiết kế ra các mẫu mã, sản phẩm mới để tiêu dùng cho khách nội địa”.

 Từ chủ yếu là xuất khẩu nhưng nay Hợp tác xã thổ cẩm Lan Rừng chuyển sang bán hàng cho khách nội địa.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có hơn 1.500 cửa hàng tạp hóa bán lẻ tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Đây chính là kênh phân phối có độ bao phủ rộng khắp để người tiêu dùng dễ tiếp cận với hàng Việt có chất lượng cao. Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: “Sở Công thương hằng năm đều tham mưu cho ban chỉ đạo ban hành kế hoạch hành động. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong tỉnh để triển khai nội dung này, thông qua các hoạt động xúc tiến là các hội chợ, hội thảo và các chương trình Bộ Công thương phát động”.

Hàng Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân. Các kênh phân phối bán lẻ mở rộng tới tận xã, tận thôn càng giúp cho hàng Việt Nam khẳng định thị phần của mình. Qua đó, góp phần để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng lan tỏa và thực chất. .

 Thế Long-Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết