Những thanh niên người Dao nhạy bén với sự thay đổi của thị trường

09:33 24-06-2025 | :42

Laocaitv.vn - Trước xu thế phát triển, không ít thanh niên dân tộc thiểu số đã năng động cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, gắn với ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Phản ánh của phóng viên tại một số địa phương trong tỉnh.

 

Tranh thủ lúc nông nhàn, chị Tẩn Sểnh Chiêu ở xã Cốc San, thành phố Lào Cai tập hợp chị em đến cơ sở thêu may của mình cùng cắt, may những bộ trang phục truyền thống phục vụ chính bà con dân bản và bán cho du khách làm quà lưu niệm. 

Chị Tẩn Sểnh Chiêu cho biết: Thấy nhiều chị em khi nông nhàn thường thêu may, thêu xong có người muốn bán nhưng lại không biết bán ở đâu. Từ thực tế đó, tôi đã nhập tơ vải về cung cấp cho chị em thêu, sau đó mua lại.

Những lúc nông nhàn, cơ sở của chị Tẩn Sểnh Chiêu tập trung nhiều chị em đến cùng thuê may sản phẩm để bán cho du khách. 

Vườn chanh leo chỉ rộng chừng 300m2, trồng trong nhà lưới đã mang lại cho gia đình anh Triệu Văn Nhỉnh ở xã Điện Quan, huyện Bảo Yên số thu trên 100 triệu đồng. Để có được thành quả hôm nay, anh Nhỉnh đã tự mày mò, nghiên cứu nhiều tài liệu; tham quan học tập tại Sơn La, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Anh Triệu Văn Nhỉnh cho biết: Quả chanh leo có thể xuất khẩu đi các nước khác. Tôi đã trực tiếp đến một số nơi như Sơn La để học hỏi kinh nghiệm cũng như tham quan các mô hình, sau đó về triển khai trồng.

Mô hình trồng chanh leo mang lại thu nhập tốt cho gia đình anh Triệu Văn Nhỉnh.

Anh Chảo Láo Tả đã gắn bó với nghề nuôi cá nước lạnh ở thôn Can Hồ A, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa nhiều năm nay. Sản phẩm làm ra tới đâu tiêu thụ ngay tới đó, nhờ việc gia đình ứng dụng công nghệ số vào việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Anh Chảo Láo Tả cho biết: Trước đây, để chăm sóc cá, chúng tôi phải đến các trung tâm để được hỗ trợ giúp đỡ. Bây giờ, qua công nghệ số, qua điện thoại chúng tôi có thể trực tiếp trao đổi và quay phim, chụp ảnh để các chuyên gia hỗ trợ thăm cá. Khi cá lớn chúng tôi cũng không phải đến tận nơi để mời gọi mọi người đến xem mà chỉ cần quay video, chụp ảnh đưa lên các trang mạng thì nhiều khách hàng sẽ đến tận nơi để trao đổi giá cả.

Ứng dụng công nghệ để quảng bá, giới thiệu cá nước lạnh, giúp anh Chảo Láo Tả tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Những thanh niên dân tộc Dao như Chảo Láo Tả, Triệu Văn Nhỉnh, Tẩn Sành Chiêu nhạy bén với thị trường, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi gắn với ứng dụng công nghệ số đã và đang góp phần thúc đẩy gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng làng bản ấm no, hạnh phúc.

Ngọc Minh 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết