Laocaitv.vn - Tại Lào Cai, công tác phân luồng đối với học sinh cuối cấp được ngành Giáo dục và các địa phương thực hiện từ nhiều năm qua. Đây là một chủ trương đúng, phù hợp với học lực của từng học sinh. Ghi nhận công tác phân luồng tại địa bàn khó khăn của huyện vùng cao Mường Khương.
Học sinh sử dụng máy tính để tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Phòng Tin học được đầu tư khang trang, ngoài giờ học chính khóa, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tả Gia Khâu được phép sử dụng máy tính để tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. "Em rất thích phòng Tin học này. Em thường xuyên vào mạng để học và tra cứu thông tin về định hướng nghề nghiệp", em Ly Seo Thinh, Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương chia sẻ.
Nhờ có sự định hướng sớm từ phía nhà trường, ngay từ những năm cấp 2, học sinh đã có nhận thức rõ ràng về việc phân luồng, lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. "Chúng tôi mở lớp sơ cấp nghề cho học sinh lớp 9 tham gia để các em có thêm kĩ năng, có thể học nghề hoặc học tiếp lên cao", thầy giáo Nguyễn Quốc Việt, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết.
Sáng tạo trong công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh, ngành Giáo dục Mường Khương vẫn giữ vững chủ trương việc quyết định thi vào 10 hay học nghề là do học sinh quyết định, nhà trường chỉ làm công tác định hướng, không có quan điểm học sinh kém thì cho vào học trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên thay vì học tiếp THPT. "Bằng nhiều kênh khác nhau, từ bạn bè, từ gia đình để nắm được tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của các em; tuyệt đối không ép buộc theo chỉ tiêu được giao, mà mục tiêu cuối cùng vẫn là học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp, sau này kiếm được việc làm ngay", ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương nói.
Ngành Giáo dục phấn đấu 100% trường THCS và THPT triển khai Chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất.
Năm 2022, số học sinh của tỉnh tốt nghiệp THPT đi học Đại học giữ ổn định ở mức gần 40%. Số học sinh học nghề các trình độ tăng dần lên trên 34%. Tiếp tục tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp một cách bài bản, năm học này, ngành Giáo dục phấn đấu 100% trường THCS và THPT triển khai Chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đối với các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%.
Thu Hường – Lương Mạnh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết