Quy hoạch Tân An - Bảo Hà trở thành đô thị của ngõ
20:16 19-03-2023
| :646
Laocaitv.vn - Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa, 2 huyện Bảo Yên và Văn Bàn đang tập trung quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư vào đô thị Tân An – Bảo Hà, phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị cửa ngõ của tỉnh.
Theo Quyết định số 321 ngày 16/2/2023 của UBND tỉnh, quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị Phố Lu với đô thị Bảo Hà - Tân An có tổng diện tích 3.650 ha, nằm trong không gian trục động lực sông Hồng; tập trung phát triển hệ thống đô thị vệ tinh, trung tâm sản xuất công nghiệp, nông lâm nghiệp; hình thành các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, dịch vụ du lịch. Chính quyền địa phương và người dân trong vùng quy hoạch đồng thuận cao; đồng thời mong muốn quy hoạch sớm được triển khai. Ông Trịnh Công Sơn, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Khi đô thị được đồng bộ sẽ thu hút được một lượng lớn du khách đến với khu du lịch tâm linh Bảo Hà".
Phấn đấu đến năm 2025 đô thị Tân An – Bảo Hà trở thành đô thị cửa ngõ của tỉnh.
Xác định tầm quan trọng của đô thị Tân An – Bảo Hà đối với trục động lực sông Hồng. Hai huyện Văn Bàn và Bảo Yên đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hệ thống xã hội đồng bộ. Mở rộng kết nối đô thị, giảm thiểu khoảng cách, hướng tới phát triển tổng thể dọc sông Hồng bền vững trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, phát huy giá trị di sản, xây dựng cảnh quan đồng bộ dọc hai bên sông Hồng. Ông Lê Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng các quy hoạch chi tiết, từ đó ưu tiên các nguồn vốn đầu tư và bổ sung kết nối đô thị Tân An – Bảo Hà với sân bay Sa Pa".
Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: "Huyên Bảo Yên đã phối hợp với Văn Bàn, Bảo Thắng đặc biệt chỉ đạo các xã nằm trong quy hoạch trục động lực. Tăng cường quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng".
Với vai trò đô thị cửa ngõ, tương lai không xa, khi hệ thống giao thông gồm 4 loại hình đường hàng không, đường thủy, đường sắt và đường bộ cùng hội tụ sẽ tạo ra dư địa lớn để các địa phương dọc hai bên sông Hồng thu hút đầu tư. Tạo bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu phát triển của khu vực nói riêng, của tỉnh nói chung./.
Đức Tính – Phạm Dương – Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết