Laocaitv.vn - Được khởi công vào năm 1901, tới năm 1910, tuyến đường sắt Điền - Việt, một trong những công trình khó khăn nhất trong lịch sử thế giới cận đại được khánh thành. Ngay từ ngày đầu hình thành, tuyến đường sắt này đã tạo ra diện mạo mới cho vùng biên ải xa xôi của hai nước Việt - Trung. Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh Lào Cai, chúng ta hãy cùng hồi tưởng về tuyến đường sắt Điền - Việt đã hơn 100 năm tuổi.
Tuyến đường sắt tới Lào Cai được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Khi xây dựng tuyến đường, người Pháp tham vọng khai thác tài nguyên của vùng Tây Bắc (Việt Nam) và vùng Tây Nam (Trung Quốc), nơi được coi là kho khoáng sản, lâm sản giàu có, đồng thời, thúc đẩy quá trình hình thành các đô thị nơi đường sắt đi qua. Đầu năm 1901, công trình chính thức được khởi công, bắt đầu từ Hải Phòng nối đến Hà Nội lên Việt Trì, Yên Bái, vào cuối năm 1906, đường sắt thông tuyến tới Lào Cai. Tới ngày 1/4/1910, tuyến đường sắt được khánh thành với độ rộng đường ray 1 m, chiều dài toàn tuyến 855 km; đoạn đường nằm trong lãnh thổ Việt Nam dài 389 km. Ông Vũ Tuấn Oanh, nguyên Trưởng ga Lào Cai (1993 -1998) chia sẻ: "Đây là điểm nối ray giữa ta với Trung Quốc tại đoạn km 050 là địa phận ga Lào Cai cũ. Ga này hoạt động trong suốt thời kỳ Pháp thuộc, sau này ta tiếp quản ga Lào Cai vẫn hoạt động tại đây. Đến năm 1991 Ga Lào Cai cũ trả lại mặt bằng cho tỉnh và chuyển về ga Phố Mới là Ga Lào Cai bây giờ".
Hơn một thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt này đã đóng vai trò to lớn với phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Cho tới nay, hệ thống đường bộ phát triển rộng khắp, nhưng đường sắt Điền - Việt xưa vẫn giữ vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, hành khách. Đặc biệt là du khách quốc tế, khi đến Lào Cai đa phần đều chọn đi bằng đường sắt. Anh DAVID, du khách đến từ nước Anh chia sẻ: "Chúng tôi từ Hà Nội lên Lào Cai đi bằng tàu hoả, bởi vì đi tàu hoả có thời gian nghỉ ngơi, được ngắm phong cảnh dọc đường. Tôi thấy rất thú vị khi được đi tàu hoả".
Đường sắt Điền - Việt đã góp phần đánh thức tiềm năng vùng Tây Bắc.
“Đề pô Phố Mới” xưa, nay là Ga Quốc tế Lào Cai, hằng ngày vẫn liên tục đón đưa các chuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng hóa từ cảng biển Hải Phòng sang Côn Minh- Trung Quốc. Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lượng hàng hoá xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1 triệu tấn cho thấy tầm quan trọng của tuyến đường sắt này. Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là cơ hội phát triển mới của đường sắt Điền Việt xưa, đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc ngày nay. Ông Hoàng Đình Tứ, Trưởng ga Lào Cai cho biết: "Hiện nay Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai đã quan tâm đầu tư phát triển đường sắt. Trong thời gian qua tuyến đường sắt đã xuất nhập cảnh hàng triệu tấn hàng hoá và sẽ mở rộng khổ đường sắt sẽ thuận lợi cho khách du lịch đi tàu và nâng cao khả năng vận tải".
Đường sắt Điền - Việt đã góp phần đánh thức tiềm năng vùng Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc. Ra đời cùng với tuyến đường, sau 115 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển, Lào Cai nay đã trở thành một tỉnh phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc và đang trên con đường trở thành tỉnh phát triển của cả nước vào năm 2045.
Đức Tính - Xuân Anh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết