Lào Cai kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Lực lượng vũ trang (2/4/1948 - 2/4/2018)

20:45 02-04-2018 | :2077

Laocaitv.vn - Sáng ngày 2/4, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Lực lượng vũ trang (LLVT) Lào Cai (2/4/1948 – 2/4/2018).

Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh. Đồng chí Hà Thị Nga – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Lào Cai qua các thời kỳ. Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai. Các đồng chí nguyên là chỉ huy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh các thời kỳ, đông đảo cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang và đại biểu của các sở ban ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố. Về phía Quân khu 2 và Bộ quốc phòng có Thiếu tướng Nguyễn Văn Nghĩa – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2. Trung tướng Huỳnh Ngọc Hà, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bổ tự lệnh Thủ đô, cùng chỉ huy lực lượng vũ trang các tỉnh bạn đã tới tham dự buổi lễ.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai (2/4/1948 - 2/4/2018).

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống LLVT Lào Cai được tường thuật trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH Lào Cai cũng đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán thính giả ở cả trong và ngoài tỉnh.

LLVT Lào Cai được thành lập ngày mùng 2/4/1948 tại chân Đèo Mận - thuộc thôn Làng Già - xã Yên Thế - huyện Lục Yên, (nay là thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) tỉnh Yên Bái. Đây là một mốc son lịch sử quan trọng của Lực lượng vũ trang địa phương.

Trong suốt chặng đường lịch sử 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 2, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chăm lo yêu thương đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đoàn kết, gắn bó với nhân dân, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, từng bước xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, xứng đáng với truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Khi mới thành lập, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, về trang bị vũ khí, đặc biệt là kinh nghiệm chiến đấu chưa nhiều, song Lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai đã biết dựa vào dân, anh dũng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh, cùng Bộ đội chủ lực tham gia nhiều trận đánh, nhiều chiến dịch, lập nên những chiến công vang dội như Chiến dịch Lê Hồng Phong, giải phóng Lào Cai ngày 1/11/1950, tạo ra hậu cứ vững chắc, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, quân và dân Lào Cai, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa tiến hành chống chiến tranh phá hoại của địch trên địa bàn tỉnh, đồng thời cùng với nhân dân miền Bắc thực hiện nghĩa vụ của hậu phương lớn chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong giai đoạn này ngoài hàng chục vạn tấn lương thực, thực phẩm được chuyển vào chiến trường, lớp lớp những người con ưu tú của Lào Cai đã lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu anh dũng, hy sinh, góp phần cùng cả dân tộc giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Lực lượng vũ trang Lào Cai tiếp tục được tô thắm trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc, cũng như trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt là sau khi tỉnh Lào Cai được tái lập năm 1991, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang Lào Cai đã luôn sát cánh cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ra sức xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, tăng cường Quốc phòng - an ninh, thực hiện hai nhiệm vụ chiến l­ược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận những thành tích và kết quả đã đạt đ­ược trong suốt những chặng đường lịch sử đã qua, Lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai đã vinh dự được Đảng, Nhà n­ước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất, nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 72 Bà Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, lực l­ượng vũ trang tỉnh đã 2 lần được tặng th­ưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba trong thời kỳ đổi mới. 950 tập thể, trên 3.000 cán bộ, chiến sỹ được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 và UBND tỉnh Lào Cai khen thưởng, tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Ngay trong Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống này, Lực lượng vũ trang Lào Cai một lần nữa vinh dự nhận được thư biểu dương của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì những thành tích nổi bật trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy quân sự tỉnh Lào Cai đã nhấn mạnh: Những chiến công vẻ vang của lực lượng vũ trang tỉnh trong 70 năm qua là sự kết tinh của tinh thần quả cảm, bền bỉ và sẵn sàng hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang địa phương. Những thành tích, những chiến công vang dội, những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho lực lượng vũ trang chính là nguồn sức mạnh cổ vũ tinh thần to lớn đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Lào Cai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, hiện nay tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch luôn tìm cách chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Bởi vậy Lực lượng vũ trang Lào Cai phải thường xuyên, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, theo dõi, nắm, dự báo chính xác tình hình, nhất là những diễn biến liên quan đến quốc phòng – an ninh để chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có đối sách phù hợp, xử lý thắng lợi các tình huống, kiên quyết không để xảy ra bị động, bất ngờ, hình thành điểm nóng. Tham mưu, đề xuất xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, kết hợp với thế trận an ninh nhân dân. Chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị liên quan đến nhiệm vụ công tác quốc phòng trong tình hình mới. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, gắn với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai tới các anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, gia đình liệt sỹ và các tướng lĩnh, sỹ quan, chiến sỹ, những người đã suốt đời hy sinh, cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương Lào Cai, cho mục tiêu độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng hoa và bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN Tỉnh cho Lực lượng vũ trang Lào Cai nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập.

Tại lễ kỷ niệm, nhiều tập thể thuộc Bộ CHQS Tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống LLVT Lào Cai.

BTC cuộc thi sáng tác ca khúc về lực lượng vũ trang Lào Cai cũng đã trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất nhân dịp này.

Quang Thuận – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết