Bát Xát quan tâm xây dựng công dân số

10:44 04-12-2023 | :71

Laocaitv.vn - Là nhân tố quyết định đến hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nhưng việc xây dựng "Công dân số" hiện còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi lộ trình phù hợp nhằm hướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, hiệu quả. Phóng sự sau thực hiện tại huyện Bát Xát sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này.

Hôm nay ông Hoàng A Lầu đến Bộ phận một cửa xã Bản Qua thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của gia đình. Tuy nhiên, mọi việc đều phải tiến hành bằng thủ công:

Ông Hoàng A Lầu, Thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát chia sẻ: “Nói chung là dùng quen thì dùng cái đấy thôi. Làm thủ tục hành chính trên máy tính thì mình cũng chưa biết làm như thế nào cả”

Ông Hoàng A Lầu, Thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát.

Với hơn 2 nghìn hồ sơ, thủ tục hành chính từ đầu năm, tuy nhiên tại xã Bản Qua, việc nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần chiếm tỷ lệ rất thấp bởi nhiều lý do. Ông Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: “Nguyên nhân chính là khả năng ứng dụng của công dân còn thấp. Tích hợp giữa số điện thoại với căn cước công dân chưa đồng bộ. Thứ ba nữa là chất lượng đường truyền internet nhiều thời điểm không ổn định” 

Thời gian qua, huyện Bát Xát đã chỉ đạo các xã, thị trấn không ngừng đẩy mạnh số hoá, tăng cường dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng còn thiếu, tỷ lệ người dân dùng điện thoại thông minh thấp...khiến tỷ lệ hồ sơ nộp bằng hình thức trực tuyến vẫn chưa được ứng dụng nhiều.

Huyện Bát Xát đã chỉ đạo đẩy mạnh số hoá, tăng cường dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.

Ông Đoàn Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bát Xát cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho huyện, các cơ quan liên quan, nhất là các nhà mạng tiến hành đầu tư phủ sóng tại các vùng lõm sóng, vùng không có sóng. Tiếp tục tuyên truyền người dân về lợi ích chuyển đổi số, đặc biệt là hành chính công để vừa giảm bớt thời gian, kinh phí trong quá trình thực hiện dịch vụ.”

Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai xây dựng chính quyền điện tử. Do vậy, vấn đề nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho người dân là hết sức cần thiết. Nhất là người dân ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nắm được những kiến thức cơ bản trong truy cập internet thông qua máy tính, điện thoại di động.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết