Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

14:51 03-10-2022 | :757

Laocaitv.vn - Sau 2 năm học triển khai, Thông tư 27/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đã giúp các đơn vị trường học có căn cứ thực hiện đảm bảo sát thực và phù hợp, khuyến khích, động viên tinh thần học tập của các em học sinh.

Với quan điểm đánh giá học sinh thường xuyên mỗi ngày trên tinh thần khuyến khích, cô giáo Trần Thị Thủy (ảnh trên), giáo viên chủ nhiệm lớp 2C, Trường tiểu học số 1 Bảo Hà luôn động viên các em mạnh dạn, tự tin, khơi dậy khả năng trong mỗi tiết học. Việc làm này đồng thời giúp phụ huynh biết được khả năng của con, để có sự tương tác, phối hợp trong giáo dục trẻ. Cô giáo Thủy chia sẻ: "Trong quá trình đánh giá thường xuyên chúng tôi sẽ có những nhận xét vào bài làm của học sinh, chỉ ra những điểm các em làm được và chưa làm được, khuyến khích động viên các em để các em sửa được những lỗi mà giáo viên chỉ ra".

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Việc đánh giá cũng không khó khăn bởi các yêu cầu cần đạt đã chỉ rất rõ, giáo viên chỉ cần linh hoạt, sử dụng nhiều phương pháp để đánh giá, nhằm động viên học sinh và tạo điều kiện giúp đỡ để học sinh đạt các yêu cầu cần đạt mà chương trình đã đề ra".

Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 chính là khuyến khích sức sáng tạo, sự tiến bộ của mỗi học sinh qua từng môn học.

Một trong những nội dung của Thông tư 27 đó là: đánh giá học sinh tiểu học cần kết hợp giữa giáo viên, học sinh và phu huynh. Trong đó, giáo viên giữ vai trò chủ đạo. Việc phụ huynh được tham gia đánh giá phẩm chất, năng lực của con em mình trong quá trình học tập đã nhận được sự đồng tình. Anh Lê Hải Nam, tổ 10, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai cho biết: "Có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để đánh giá con mình. Tôi nhận thấy vai trò của mình trong giáo dục con cái, biết con yếu điểm nào thì hướng dẫn cho các con để các con phấn đấu".

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: "Đến nay là năm thứ 3 triển khai theo Thông tư 27 thì các đơn vị nhà trường, các thầy cô giáo khá nhuần nhuyễn trong triển khai đánh giá học sinh. Đặc biệt là chú ý đến phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua việc đánh giá trên nguyên tắc của Thông tư 27".

Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 không đơn thuần là những thông tin về kết quả, thành tích học tập, rèn luyện theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, mà qua đó còn điều chỉnh các hoạt động dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là khuyến khích sức sáng tạo, sự tiến bộ của mỗi học sinh qua từng môn học./.

Huyền Trang – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết