Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường học
08:59 03-03-2025
| :54
Laocaitv.vn - Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường học là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, đối với cấp học mầm non, những đổi mới này còn tạo ra môi trường học tập hấp dẫn, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và cảm xúc.
Để giờ học làm quen với toán của lớp mẫu giáo 4 tuổi, Trường Mầm non Bắc Cường, thành phố Lào Cai trở nên sinh động và hấp dẫn, các cô giáo đã đổi mới hình thức tổ chức. Theo đó, đồ dùng học tập là những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu do chính các cô sáng tạo ra đã được đưa vào tiết học một cách hiệu quả. Các em phát huy tính tích cực, chủ động thông qua việc tự tìm hiểu và đếm các con vật, qua đó, phát triển tư duy toán học cho các em.
Cô giáo Nguyễn Thị Như Huế cho biết: "Trước đây, chúng tôi dạy theo khuôn mẫu, cô nói đến đâu, làm đến đâu thì trẻ làm theo. Bây giờ, chúng tôi dạy theo phương pháp phát huy tính tích cực của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm và cô chỉ là người khái quát lại kiến thức khi trẻ đã thực hiện".
Đổi mới phương pháp giáo dục mầm non giúp phát triển tư duy ở trẻ.
Hoạt động STEAM với đa dạng các chủ đề nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ cũng là một tiết học đổi mới ở các trường mầm non. Nếu theo phương pháp truyền thống thì giáo viên sẽ làm các sản phẩm mẫu và trẻ sẽ làm theo. Nhưng khi đổi mới, trẻ sẽ tự tìm hiểu về đối tượng, đưa ra ý tưởng thực hiện và trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm.
Trong tiết học STEAM với chủ đề lắp ráp mô hình chuyển động tại lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi, Trường Mầm non Hoa Đào, thị xã Sa Pa, các em đã tự thiết kế và lắp ráp những mô hình đồ chơi dưới sự hỗ trợ của các cô giáo. "Nhóm của con, các bạn lắp mảnh vuông và lắp bánh răng, còn con là người kiểm tra. Con thấy mô hình sau khi lắp xong rất đẹp và chuyển động được. Con cảm thấy rất vui và đã học được nhiều thứ", em Đoàn Ngọc Minh An chia sẻ.
Cô giáo Trịnh Thị Én, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Đào cũng cho biết: "Chúng tôi thực hiện phương pháp giáo dục STEAM theo 2 quy trình, thứ nhất là quy trình 5E và thứ 2 là quy trình IDP. Đây là 2 quy trình đặc trưng trong giáo dục STEAM, giúp cho trẻ phát triển tư duy sáng tạo, trẻ có khả năng giải quyết vấn đề và tạo được môi trường học tập tích cực cho trẻ".
Môi trường học tập hấp dẫn giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.
Chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục gồm: hoạt động chơi; hoạt động học; hoạt động lao động và hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân. Việc tăng cường đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ.
Nguyễn Huyền - Đức Toàn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết