Gỡ khó giải phóng mặt bằng để xây dựng giao thông nông thôn

08:33 18-07-2023 | :274

Laocaitv.vn - Các dự án giao thông đang được đầu tư nâng cấp và mở mới tạo thuận lợi cho các địa phương phát triển kinh tế, xã hội. Những con đường nông thôn mở rộng, có sự đóng góp vô cùng to lớn của Nhân dân, sẵn sàng hiến những "tấc đất, tấc vàng". Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng tạo được sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp đất và giải phóng mặt bằng.

Khởi công từ tháng 12/2022, tuyến đường từ thôn K8 đi thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt đến nay vẫn chưa hoàn thành. 

Tuyến đường từ thôn K8 đi thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng được khởi công từ tháng 12/2022; dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2023. Nhưng đến nay, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành. Trên tuyến đang vướng khoảng 150 m không đạt độ rộng yêu cầu trong thiết kế mặt đường. Lý do vì phần đất đó do Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng được tỉnh giao quản lý và sử dụng. Chính quyền địa phương đã liên hệ nhiều lần với công ty để xin phép mở rộng thêm 1 m vào phần đất này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự đồng thuận của công ty. Ông Lưu Vũ Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi mong muốn đường được mở để thuận lợi cho cư dân và công ty phát triển. Chúng tôi hy vọng công ty có thể tạo điều kiện và đồng thuận cho việc mở rộng tuyến đường này, đảm bảo thông suốt hàng hóa và các hoạt động của cư dân và công ty trên địa bàn".

Năm 2023, huyện Bảo Thắng đặt mục tiêu nâng cấp 62 tuyến đường với tổng chiều dài 88 km. Sau 6 tháng, đã có 39 tuyến, dài 65 km được mở rộng nền, mặt đường… Để có được kết quả đó, Nhân dân đã đóng góp nhiều ngày công, ủng hộ tiền và hiện vật, trị giá gần 7,2 tỷ đồng. Đặc biệt, Nhân dân đã hiến tổng cộng 234.520 m2 đất. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng tại nhiều địa phương vẫn gặp những trở ngại và khó khăn. Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: "Đối với giải pháp trong thời gian tới, thứ nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, cả hệ thống chính trị vào cuộc với cá nhân phụ trách, tập thể lãnh đạo để phân công tuyên truyền vận động. Càng những công trình về sau này càng khó khăn về mặt bằng, nó liên quan đến công trình vật kiến trúc đã xây dựng nhiều năm trước, nên việc tuyên truyền vận động người dân, cũng như xã hội hóa cũng là vấn đề địa phương cần cố gắng".

Nhân dân huyện Bảo Thắng đã đóng góp nhiều ngày công, ủng hộ tiền và hiện vật, trị giá gần 7,2 tỷ đồng.

Phát triển đường giao thông không chỉ là một yếu tố quan trọng trong thúc đẩy phát triển của địa phương, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn. Do đó, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, rất cần sự hiểu biết, đồng thuận của các tổ chức và người dân để đạt được mục tiêu này.

Tiến Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết