Laocaitv.vn - Ngày 24/8, trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đã phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới đào tạo giáo viên tại các cơ sở giáo dục miền núi phía Bắc, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo, các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia về giáo dục đào tạo, đại diện một số trường Đại học, Cao đẳng Sư phạm trong cả nước và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Lào Cai.
Quang cảnh hội thảo.
Tại cuộc hội thảo, Ban tổ chức nhận được 46 tham luận của các nhà khoa học, nhà giáo đến từ các cơ sở giáo dục, các trường Đại học trong cả nước. Ban tổ chức đã lựa chọn được 31 bài viết có chất lượng và phù hợp với chủ đề hội thảo để đăng lên tạp chí quản lý giáo dục, trong đó có 8 bài viết được tham luận trực tiếp tại hội thảo. Nhìn chung, nội dung các bài viết khá phong phú, đa dạng, mỗi bài viết đem lại cho hội thảo những góc nhìn khác nhau, tập trung xoay quanh các vấn đề lớn như: đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học vùng cao đáp ứng yêu cầu chương trình, sách giáo khoa mới; sự bất cập năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên - thách thức lớn đối với thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và cách mạng công nghệ 4.0; tiến tới xây dựng một quy trình đào tạo giáo viên theo hướng đồng bộ và thống nhất; một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên; một số vấn đề giáo dục định hướng tiếp cận kết quả đầu ra trong đào tạo sinh viên trình độ Cao đẳng Sư phạm… Các tham luận đã làm rõ nhiều vấn đề tồn tại và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Phần thảo luận tại hội thảo diễn ra khá sôi nổi, với nhiều ý kiến đóng góp, phản biện và tranh luận. Trong đó, tập trung đề cập thực trạng đào tạo giáo viên ở các tỉnh miền núi phía Bắc; vấn đề tìm kiếm các giải pháp, mô hình đào tạo giáo viên, những kinh nghiệm tiên tiến của giáo dục hiện đại để áp dụng vào các trường Sư phạm trong khu vực; từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển chương trình, thay sách giáo khoa bậc học phổ thông. Hầu hết ý kiến cho rằng, những nghiên cứu, tìm kiếm các mô hình, giải pháp phù hợp là rất cần thiêt; đặc biệt là trong điều kiện chúng ta chuẩn bị đưa vào giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, đặt ra rất nhiều yêu cầu, thậm chí là thách thức đối với đội ngũ giáo viên; vấn đề cốt lõi để chương trình giáo dục phổ thông mới thành công chính là chất lượng đội ngũ giáo viên.
Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến, băn khoăn, trăn trở của những người trực tiếp đào tạo đội ngũ giáo viên, các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu khoa học giáo dục cũng đã chia sẻ về một số phương pháp giáo dục mới. Đồng thời, lưu ý những đòi hỏi về cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho chương trình giáo dục phổ thông mới tuy không lớn, nhưng quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của xã hội thì mới thực sự thành công.
Tiến Dũng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết