Lào Cai cải cách hành chính, nâng cao năng lực phục vụ người dân

21:34 22-04-2023 | :558

Laocaitv.vn - Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phù hợp, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính rất tận tình.

Lần đầu đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm một số thủ tục liên quan đến đất đai. Tại đây, chị Phạm Hồng Quỳnh được các cán bộ tận tình hướng dẫn quy trình, và chỉ sau vài phút, mọi thủ tục đã hoàn tất. Hồ sơ được tiếp nhận và trả phiếu hẹn ngày lấy kết quả. Chị Phạm Hồng Quỳnh, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: “Hướng dẫn đi ra quầy đầu tiên để các bạn hỗ trợ, cán bộ rất nhiệt tình hướng dẫn, các thủ tục rất nhanh gọn. Lần đầu tiên đến đây, nhưng tôi rất hài lòng”.

Để phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân, tổ chức khi có giao dịch, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bố trí cán bộ hướng dẫn người dân tạo tài khoản thanh toán trực tuyến trên Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2022, thanh toán trực tuyến đạt hơn 8 tỷ đồng, với trên 3.000 giao dịch thành công, nằm trong top 5 các tỉnh, thành có lượng giao dịch trực tuyến lớn nhất cả nước. Đây là nỗ lực hướng đến xây dựng công dân số, chính quyền số. Ông Hoàng Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Đảm bảo về cơ sở vật chất, hạ tầng, công nghệ thông tin, để chúng ta ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân thuận lợi. Người dân lần đầu đến có tổ hướng dẫn, làm thủ tục trực tuyến, từ đó lan tỏa ra các cá nhân khác”.

Tỉnh Lào Cai xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ.

Năm 2022 và quý I/2023, toàn tỉnh có hơn 80.000 lượt hồ sơ, thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng. Kết quả này khẳng định cho những nỗ lực và kết quả của tỉnh khi Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 đứng thứ 11 và Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS 2022) xếp thứ 9 toàn quốc, tăng 43 bậc so với năm 2021. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai cho biết: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số, tạo sự thuận lợi của người dân trong giao dịch. Qua đó, duy trì cải thiện các thứ bậc trong thực hiện cải cách hành chỉnh của tỉnh Lào Cai”.

Công tác cải cách hành chính của tỉnh không chỉ nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp, mà còn chủ động đồng hành, góp ý để đưa hoạt động này đi vào thực chất. Đây là những chuyển biến mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh./.

 Thế Long - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết