Laocaitv.vn - Kết thúc năm 2023, tỷ lệ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại Lào Cai mới đạt khoảng 20%. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên hơn 90% năm 2024. Kết quả này khẳng định nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong việc triển khai các giải pháp, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục.
Chị Dín được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn tận tình.
Tháng 11 vừa qua, chị Dín đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quá trình nộp hồ sơ trực tuyến không phức tạp như chị Dín nghĩ. Nhờ được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình, chị Dín đã hoàn tất việc nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chị Hoàng Thị Dín, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Đến đây, tôi được các anh, chị hướng dẫn nhiệt tình nên làm rất nhanh, khoảng 30 - 40 phút là xong".
Quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gặp không ít khó khăn. Trong đó nhiều lao động chưa có tài khoản định danh điện tử, nên chưa thể nộp hồ sơ trực tuyến; nhiều người chưa sử dụng thành thạo điện thoại thông minh… Do đó, cán bộ tại bộ phận tiếp nhận luôn chủ động, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn để người lao động có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ công. Chị Trần Kim Tuyến, Phó Trưởng bộ phận Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chia sẻ: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức để có thể hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trên dịch vụ công. Thực tế là có những người phải cầm tay chỉ việc để người lao động có thể nộp được, từ đó đạt được trên 90% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia".
Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống trực tuyến, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho cả người dân và Nhà nước.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tại các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận 2.325 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, số hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công là 2.130 hồ sơ, đạt gần 92%. Ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chia sẻ: "Năm 2025, chúng tôi tiếp tục cố gắng duy trì tỷ lệ trên 90%, đây là việc khó. Chúng tôi sẽ phải khắc phục những việc này, vừa là hướng dẫn nộp trực tiếp, vừa là nộp trực tuyến để khi có điều kiện thuận lợi thì người ta cũng biết cách nộp và khắc phục tiếp những vướng mắc khách quan từ các cơ quan có thẩm quyền".
Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống trực tuyến giúp giảm tải công việc tại Trung tâm, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho cả người dân và cán bộ, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội.
Diệp Chi - Lương Mạnh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết