Phát hiện, giải quyết những khó khăn, hạn chế trong công tác cải cách hành chính

21:24 08-11-2021 | :1108

Laocaitv.vn - Để có thể đánh giá một cách chính xác những kết quả, hạn chế, vướng mắc trong triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ngành, địa phương, mới đây, Sở Nội vụ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại 9 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; 3 huyện, thị xã, thành phố và 18 đơn vị xã, phường. Đây là cơ sở để ngành kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, hạn chế trong công tác CCHC. 

Qua công tác kiểm tra sơ bộ cho thấy, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều đã ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo, điều hành, nâng cao công tác CCHC. Công tác cải cách thể chế, CCHC được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng cho thấy, việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác CCHC ở một số đơn vị còn hình thức; tỷ lệ dịch vụ công mức 3, 4, việc áp dụng chữ ký số vào giải quyết thủ tục hành chính của nhiều đơn vị, địa phương chưa đạt kết quả như mong đợi.

Anh Phạm Tuấn Anh, cán bộ Phòng Bưu chính, Viễn thông - CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Một số huyện, xã chưa thực hiện các bước xử lý, trình duyệt, trình ký và trả kết quả điện tử trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử của tỉnh. Vì vậy, không thể khép kín quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Để giải quyết vấn đề này thì các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường ứng dụng cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử".

Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Qua kiểm tra cũng cho thấy, mối quan hệ giữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện với các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết công việc nhiều lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa có sự ràng buộc cụ thể giữa trách nhiệm và kết quả giải quyết; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Những tồn tại này đã được đoàn kiểm tra kịp thời chỉ ra cho các địa phương.

Ông Lê Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: "Qua công tác kiểm tra, từ cấp cơ sở đến các phòng chuyên môn của huyện sẽ được tương tác với các sở ngành, được hướng dẫn kịp thời để thực hiện tốt những nghiệp vụ chuyên sâu trong thực hiện các chỉ tiêu về CCHC".

Mục tiêu quan trọng nhất của hoạt động kiểm tra CCHC chính là phát hiện những vấn đề vướng mắc ở các cơ quan, đơn vị và địa phương. Từ đó, giúp các đơn vị có cái nhìn tổng thể, khách quan để có thể kịp thời điều chỉnh, giúp chất lượng công tác CCHC ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ cho rằng: "Lãnh đạo các cơ quan đơn vị phải quan tâm hơn nữa tới công tác CHCC; gắn việc thực hiện thủ tục hành chính với việc thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị; tăng cường thông tin tuyên truyền để cán bộ công chức nắm được mục tiêu, yêu cầu để thực hiện".

Với việc chỉ ra 8 nguyên nhân, tồn tại mà các địa phương cần khắc phục, là cơ sở để công tác CCHC ở Lào Cai sẽ được củng cố hơn nữa, tạo thêm niềm tin giữa người dân với chính quyền, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Vinh Quang - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết