Laocaitv.vn - Những năm qua, xác định tầm quan trọng, sự cần thiết của việc tinh giản biên chế, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc của từng cấp, ngành theo tinh thần tinh gọn, hợp lý, giảm đầu mối, không chồng chéo chức năng nhiệm vụ và đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng.
Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 150 cơ quan hành chính thuộc cấp tỉnh, cấp huyện với tổng số biên chế công chức là 2.486 chỉ tiêu; tổng số 952 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện với tổng số biên chế viên chức là 23.744 chỉ tiêu. Về cơ bản, việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức và công tác thi tuyển, xét tuyển đối với công chức, viên chức cơ bản được các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định. Theo đề án tinh giản biên chế, giai đoạn 2015-2021 toàn tỉnh cần thực hiện tinh giảm 6.159 người, bằng 19,1% so với số biên chế công chức, viên chức được giao năm 2015. Tính đến nay, theo báo cáo của Sở Nội vụ, toàn tỉnh thực hiện tinh giản được 2.520 người, trong đó nghỉ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP là 1.478 người, nghỉ hưu đúng tuổi và thôi việc theo Luật BHXH là 1.042 người, bằng 7,7% kế hoạch đề án.
Hiện nay, tỉnh Lào Cai có tổng số 150 cơ quan hành chính thuộc cấp tỉnh, cấp huyện
Qua rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị cơ bản đã giảm được cơ cấu tổ chức bên trong; các cơ quan được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn hơn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc của từng ngành, lĩnh vực và thực tế của địa phương. Đối với các cơ quan hành chính đã sắp xếp, tinh gọn được 29 đơn vị, đầu mối (giảm 01 sở do hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng, giảm 01 chi cục, giảm 18 phòng chuyên môn cấp tỉnh và 09 phòng chuyên môn cấp huyện; đồng thời giảm được 32 vị trí lãnh đạo); đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm được 112 đơn vị, đầu mối; đồng thời giảm 124 vị trí lãnh đạo. Việc triển khai thực hiện tinh giản biên chế cơ bản đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, đúng quy định; đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế được công khai, bảo đảm dân chủ trong cơ quan; đồng thời không làm ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức đã tuyển chọn được nguồn nhân lực có chất lượng vào làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng vị trí việc làm và chuyên ngành đào tạo, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm được đổi mới, việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật...
Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thực hiện tinh giản của tỉnh còn có những nội dung cần phải quan tâm. Đó là: Việc tinh giản này hầu như chưa xác định được đối với các trường hợp cần cho thôi việc ngay do đạo đức công vụ, trình độ năng lực yếu kém. Việc thực hiện quy định các cơ quan, đơn vị chỉ được tuyển dụng 50% số biên chế đã được tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc, số còn lại được cắt giảm và đưa vào biên chế dự phòng còn chưa sát hợp; hiện số biên chế dôi dư do nghỉ hưu, thôi việc hầu như đã được các đơn vị đưa vào kế hoạch tuyển dụng hết (trừ số biên chế do Bộ Nội Vụ đã ấn định cắt giảm). Công tác đánh giá, phân xếp loại công chức, viên chức hàng năm của nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự hiệu quả, đánh giá vẫn còn mang tính hình thức, nể nang, chưa sát thực tế, việc đánh giá công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ qua các năm còn ít; từ đó, chưa có cơ sở để áp dụng chính sách tinh giản biên chế và đưa ra khỏi bộ máy những cá nhân còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Mặt khác, việc quy định 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ rất khó để tinh giản những người không đủ năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ. Một bộ phận công chức, viên chức còn hạn chế về trình độ chuyên môn; chất lượng tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan đến chuyên môn khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn vướng mắc còn thấp. Số lượng công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện có trình độ đào tạo sau đại học ở các lĩnh vực quản lý nhà nước chưa đồng đều, chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao. Tỉnh chưa có đội ngũ chuyên gia đầu ngành và đội ngũ công chức, viên chức giỏi ở một số lĩnh vực như hoạch định chính sách, quy hoạch đô thị, quản lý tài nguyên môi trường, giao thông, du lịch, công nghệ điện tử…
Để việc thực hiện tinh giản biên chế theo đúng đề án, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng cường giao tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp có thu và các Ban quản lý dự án. Giao trách nhiệm và chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm; thực hiện tinh giản biên chế bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế. Triển khai thực hiện rà soát và giao giảm chỉ tiêu biên chế, để các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định chỉ tuyển dụng mới không quá 50% trên tổng số công chức đã ra khỏi biên chế, 50% số biên chế còn lại đưa vào biên chế dự phòng. Thực hiện nghiêm túc việc giảm những công chức, viên chức mà năng lực chuyên môn không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bằng việc đánh giá, phân xếp loại công chức, viên chức và người lao động hàng năm; các cơ quan, đơn vị cần có giải pháp tích cực, đồng bộ để thực hiện hiệu quả kế hoạch tinh giản biên chế được phê duyệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch tinh giản biên chế theo quy định.
Ngô Hữu Tường
Văn phòng HĐND tỉnh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết