Lãnh đạo tỉnh Lào Cai làm việc với Đoàn giám sát của đoàn đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Lào Cai

16:40 14-12-2017 | :1145

Laocaitv.vn - Chiều nay, ngày 14/12, đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo UBND Thành phố Lào Cai cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh có buổi làm việc với Đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lào Cai. Nội dung về thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Trong những năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm và có những giải pháp chỉ đạo, ký ban hành nhiều Chỉ thị, Quyết định về nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh như: Chỉ thị số 16 ngày 18/11/2016 về việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại hành chính và tham gia tố tụng hành chính; Quyết định số 3089 ngày 05/7/2017 về việc phê duyệt đề án “Đổi mới công tác quản lý, tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017-2020”; Quyết định số 5370 ngày 30/11/2017 về việc ban hành quy chế tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Lào Cai… Cũng trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài…Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tỉnh vào ngày 20 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết thì tổ chức vào ngày làm việc tiếp theo.

Kết quả, trong 10 tháng đã tiếp 8.705 lượt với hơn 13.000 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo với các nội dung chủ yếu khiếu nại về lĩnh vực tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, đòi đất cũ, khiếu nại về chế độ chính sách, chế độ công chức, viên chức, lĩnh vực tư pháp… Về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo công dân đã tiếp nhận hơn 7.000 đơn. Trong đó có hơn 5.000 đơn nặc danh. Đã giải quyết 438 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phối hợp cùng lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với công dân. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại trực tiếp giải quyết các vụ việc.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai làm việc với Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Báo cáo của UBND tỉnh với đoàn giám sát cũng nêu rõ những hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hiện nay và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, ban hành văn bản quản lý Nhà nước trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Luật tiếp công dân cần quy định cụ thể xử lý triệt để trường hợp công dân lợi dụng việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xúc phạm cán bộ lãnh đạo, cán bộ tiếp công dân, gây mất an ninh trật tự nơi tiếp công dân; Xây dựng tiêu chuẩn đầu vào đối với đội ngũ làm công tác tiếp công dân; Việc xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần đưa vào quy định trong Luật khiếu nại; Cần quy định cụ thể, chi tiết việc thực hiện quy định về đối thoại; Cần cụ thể hoá hơn trong việc quy định về xử lý người lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại để kích động, lôi kéo người khác khiếu kiện; Cần có văn bản quy định hướng dẫn cụ thể trách nhiệm của các cơ quan trong bảo vệ người tố cáo, trong điều kiện hoàn cảnh nào là cần thiết để có những biện pháp bảo vệ…

Về giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới là tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng liên quan. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng sáng tạo và hiệu quả hơn; Tăng cường đối thoại, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân tại cơ sở, lãnh đạo huyện và các cơ quan chức năng nắm rõ bản chất sự việc, tìm ra nguyên nhân vướng mắc để đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý; Tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để công dân đi khiếu kiện vượt cấp.

Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lào Cai đã tiếp thu các nội dung báo cáo, làm rõ một số nội dung về thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tổng hợp ý kiến, kiến nghị báo cáo Quốc hội xem xét.

Nguyễn Tâm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết