UBND tỉnh Lào Cai họp phiên trực tuyến thường kỳ tháng 7/2018

15:54 03-07-2018 | :1505

Laocaitv.vn - Sáng ngày 3/7, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp trực tuyến phiên thường kỳ tháng 7, nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND, thành viên UBND và lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 7/2018.

Trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định, đạt được nhiều kết quả khả quan, các chỉ tiêu chính cơ bản đảm bảo tiến độ, một số chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế ở mức 10,12%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Sản xuất nông nghiệp thuận lợi, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 111.000 tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Chăn nuôi phát triển ổn định. Vụ đông ngày càng được người dân chú trọng, đã phát triển lên tới trên 9.000ha, giá trị thu nhập đạt khoảng 80 triệu đồng/ha.

Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng cao, tăng 30,4% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, tín hiệu tích cực là hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch tăng mạnh.

Về du lịch, 6 tháng đầu năm 2018, ngành kinh tế quan trọng này duy trì sự tăng trưởng ổn định; đã phát triển thêm một số sản phẩm du lịch mới như: Hoạt động khám phá kỳ quan thiên nhiên ở huyện Bát Xát, lễ hội tâm linh ở Văn Bàn, Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Hà... Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được tích cực triển khai. Trong tháng 6, lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 447.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 1.300 tỷ đồng... Thu ngân sách trên địa bàn tăng cao, tăng 27,9% so với cùng kỳ; hoạt động tín dụng ổn định, đảm bảo an toàn.

Lĩnh vực văn hóa, thông tin được thực hiện tốt; giáo dục có sự chuyển biến rõ rệt về cơ sở vật chất trường lớp học cũng như chất lượng giáo dục; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Công tác quốc phòng - an ninh trật tự xã hội được bảo đảm; an toàn giao thông được kiểm soát (giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương). Quan hệ đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh, thu được nhiều kết quả; công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, đặc biệt là tổ chức bộ máy, biên chế, thủ tục hành chính tiếp tục được tập trung đẩy mạnh, công tác giải quyết đơn thư được chú trọng thực hiện...

Phiên họp đã nêu bật những kết quả đã đạt được và những khó khăn tồn tại cần khắc phục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 cũng còn bộc lộ nhiều khó khăn tồn tại. Thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai gây thiệt hại cho trồng trọt và chăn nuôi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là ở các huyện vùng cao, gây thiệt hại trên 80 tỷ đồng. Tiến độ xây dựng một số dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh còn chậm như các dự án đường nối cao tốc đi Sa Pa, cảng hàng không, sân gold... Ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp, vệ sinh môi trường ở một số trung tâm đô thị, khu du lịch, địa bàn nông thôn chưa được xử lý triệt để; còn xảy ra những sự cố ô nhiễm môi trường, gây dư luận không tốt trong xã hội (như tại nhà máy luyện kim màu Bản Lầu, khu công nghiệp Tằng Loỏng). Quản lý khoáng sản, đất đai, đô thị còn chưa đáp ứng yêu cầu, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản lậu, lấn chiếm đất đai, dựng nhà trái phép...

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã thảo luận, làm rõ hơn kết quả đã đạt được, đặc biệt là những khó khăn, tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội cần được quan tâm tháo gỡ trong 6 tháng cuối năm. Trong đó tập trung đặc biệt vào vấn đề khắc phục những thiệt hại do bão lũ gây ra trong thời gian qua, có cơ chế chính sách hỗ trợ để các địa phương khôi phục sản xuất, có giải pháp di chuyển sắp xếp dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở ban ngành, các địa phương trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2018. Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cũng như nhận định những khó khăn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ban ngành và các huyện thành phố chủ động triển khai các nhiệm vụ, công việc đã đề ra trong chương trình công tác của UBND tỉnh, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu như: Chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, tập trung thu hoạch tốt vụ Xuân, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Liên quan đến vấn đề môi trường, cần tập trung mọi giải pháp để xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại các cụm, khu công nghiệp. Riêng ngành giáo dục, cần chuẩn bị tốt mọi công tác để sẵn sàng cho năm học mới, đồng thời phối hợp với các ban ngành liên quan để phân luồng học sinh.

Đồng chí Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho năm 2019, xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2019, 2020, 2021. Rà soát công tác trồng rừng trên cơ sở đẩy mạnh hình thức trồng rừng xã hội hóa. Các ban ngành liên quan cần tích cực tháo gỡ vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

 Thu Hường – Minh Dũng

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết