Chuyển đổi SIM 11 số: Nguy cơ khách mất tài khoản dịch vụ trực tuyến

08:28 01-06-2018 | :826

Laocaitv.vn - Việc chuyển đầu số thuê bao di động từ 11 số sang 10 số có thể khiến người dùng bị mất tài khoản các dịch vụ trực tuyến.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2018, khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Sự thay đổi này có thể gây ảnh hưởng tới người sử dụng dịch vụ trực tuyến đăng ký theo thuê bao di động 11 số.

Nhiều dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube...), Apple ID (App Store, iCloud...), ngân hàng trực tuyến (internet banking) hay dịch vụ mua bán trực tuyến (thương mại điện tử)... thường được kích hoạt thêm lớp bảo mật OTP (bảo mật 2 lớp). Tức là gửi SMS mã số an ninh đến số điện thoại di động của người dùng để xác thực đăng nhập của chủ tài khoản.

chuyen doi sim 11 so nguy co khach mat tai khoan dich vu truc tuyen hinh 1

Mã xác thực OTP qua SMS điện thoại di động được sử dụng ở nhiều dịch vụ trực tuyến. (Ảnh minh họa: KT).

 Vì thế, khi thực hiện chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số, người dùng có thể không nhận được mã xác thực do hệ thống tự động gửi đến số điện thoại đầu số cũ, dẫn đến không đăng nhập được tài khoản.

Theo anh Nguyễn Mạnh Cường, chuyên gia công nghệ thông tin - bảo mật, việc chuyển đổi từ thuê bao 11 số sang 10 số sẽ gây bất tiện nhất định cho người dùng, đặc biệt với những người dùng số điện thoại 11 số để đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến.

"Người dùng nên chủ động cập nhật số điện thoại xác thực tài khoản của mình ở các dịch vụ trực tuyến trong thời gian cho phép dùng song song 2 đầu số (15/9/2018 đến 15/11/2019). Tránh trường hợp hết hạn, các dịch vụ sẽ không cho đổi số điện thoại đăng ký ban đầu. Từ đó, mất tài khoản, không truy cập được email, facebook...", anh Cường đưa ra lời khuyên.

Hiện, các ứng dụng như Google, Facebook... đã có hỗ trợ người dùng thay đổi số điện thoại đăng ký nhận mã xác thực. Song, người dùng phải chủ động chuyển đổi trong phần cài đặt.

Đối với thuê bao điện thoại 11 số nhận mã xác thực của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, do liên quan trực tiếp tới tài chính, đi kèm nhiều ràng buộc pháp lý nên khách hàng sẽ phải ra quầy giao dịch làm thủ tục thay đổi số điện thoại.

Các ngân hàng cũng cho biết, ngân hàng không được phép tự ý thay đổi thông tin của khách hàng, kể cả khi nhà mạng có công cụ hỗ trợ cập nhật danh bạ điện thoại. Do đó, khách hàng có thể ra bất cứ quầy giao dịch nào của ngân hàng có tài khoản trực tuyến của mình để làm thủ tục thay đổi số điện thoại.

chuyen doi sim 11 so nguy co khach mat tai khoan dich vu truc tuyen hinh 2
 
Khách hàng phải tự ra quầy giao dịch của ngân hàng để thay đổi số điện thoại. (Ảnh: KT).

 Đối với vấn đề liệu có xảy ra tình trạng quá tải do phải cập nhật số điện thoại tương tự như trường hợp bổ sung thông tin thuê bao thời gian vừa qua của các nhà mạng hay không? Nhiều chuyên gia cho rằng số lượng thuê bao 11 số sử dụng làm kênh liên lạc chính chiếm không nhiều so với lượng thuê bao 10 số, do đó, khả năng xảy ra quá tải là rất thấp.

Tại buổi công bố thông tin chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số chiều 29/5, các doanh nghiệp viễn thông cam kết, dựa trên kinh nghiệm chuyển đổi mã vùng đã thực hiện, trong thời gian 3,5 tháng trước thời điểm chính thức chuyển đổi, các nhà mạng sẽ khẩn trương xây dựng phần mềm hỗ trợ khách hàng cập nhật danh bạ điện thoại tiện dụng nhất.

Đại diện Viettel cũng cho biết nhà mạng đang triển khai thêm tính năng cập nhật danh bạ điện thoại trên ứng dụng MyViettel, giúp khách hàng không bị gián đoạn sử dụng dịch vụ khi thực hiện chuyển đổi đầu số.

Theo Vân Anh/VOV.VN


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết