Laocaitv.vn - Cận tết Nguyên đán cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thường sản xuất, tuồn ra thị trường với số lượng lớn các loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng để trà trộn, lưu thông trên thị trường nhằm thu lời bất chính, ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng.
Thường xuyên mua hàng trên các trang mạng xã hội, anh Ngô Thanh Tùng ở xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai đã nhiều lần thất vọng khi hàng nhận được không như nội dung quảng cáo. Anh Tùng chia sẻ: “Lúc người ta quảng cáo thì đẹp, nhưng khi mình mua về không được như người ta quảng cáo. Shop không phản hồi lại thì mình cũng không có căn cứ gì để mình đòi. Mình cảm thấy khó khăn đối với người tiêu dùng khi mà bảo hành như thế”.
Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Còn với bà Ngô Thị Dưa ở phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, dù cẩn thận lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng tạp hoá gần nhà để tiết kiệm thời gian cũng như dễ dàng đổi trả, tuy nhiên, bà Dưa vẫn khá lo lắng bởi hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái rất khó để phát hiện và có thể trà trộn vào bất cứ cửa hàng nào. Bà Dưa cho biết: “Đôi khi mua hàng vội hoặc không để ý hàng hết hạn, hoặc bị gián nhấm. Tôi cũng mong các ngành có giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái để cho bà con tiêu dùng đỡ ảnh hưởng đến sức khoẻ”.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Năm 2024, Cục quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý 58 vụ vi phạm hàng giả. Về thương mại điện tử, quản lý thị trường Lào Cai kiểm tra, phát hiện, xử lý 41 vụ vi phạm. Đáng nói, lợi dụng các phương thức giao dịch qua thương mại điện tử, mạng xã hội như: Zalo, Facebook, TikTok... các đối tượng đã giới thiệu, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, hàng giả, rất khó phát hiện và xử lý. Trước thực trạng này, các cơ quan, ban, ngành liên quan đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công thương - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định khâu tuyên truyền đến người tiêu dùng là khâu trọng tâm. Thứ hai, là sẽ phối hợp với lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường để đảm bảo kiểm soát được chất lượng hàng hoá lưu thông trên địa bàn. Thứ ba, là tiếp thục hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng hơn trong việc nhận diện phòng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của chính mình.
Phương Thảo - Tuấn Nam
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết