Tiềm năng phát triển thương mại điện tử

17:52 06-09-2022 | :403

Laocaitv.vn - Do nhiều nguyên nhân, thương mại điện tử tại Lào Cai chưa thực sự phát huy hết thế mạnh. Khắc phục thực trạng này cần có bước đi, lộ trình phù hợp. Trong đó, đánh giá đúng tiềm năng và xây dựng chiến lược phát triển cần được ưu tiên triển khai.

Tỉnh Lào Cai với hơn 700.000 dân, đây là thị trường có tiềm năng lớn về sức mua sắm. Tỉ lệ người dân trưởng thành có điện thoại thông minh và hộ gia đình có internet cáp quang băng thông rộng đều đạt trên 50%. Đối với sản phẩm, Lào Cai hiện có 130 sản phẩm đạt sao OCOP cùng nhiều đặc sản riêng có. Với nhiều lợi thế, Lào Cai hoàn toàn có thể phát triển thương mại điện tử.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, nhân viên Công ty TNHH MTV TraphacoSapa cho biết: "Hiện tại, công ty chúng tôi đã phát triển trên một số sàn thương mại điện tử như Laocaitrade hay Shopee. Trong những năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch không có nhiều, việc mình áp dụng công nghệ thông tin vào bán sản phẩm rất có lợi".

Lào Cai có hàng trăm sản phẩm đạt sao OCOP và nhiều sản phẩm đặc trưng, là lợi thế để phát triển thương mại điện tử.

Năm 2022, Lào Cai đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Hết 6 tháng đầu năm, mục tiêu này đã đạt 91%. Điều này cho thấy, các cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp, cá thể đã nhận thức rõ về lợi ích và xu hướng phát triển của thương mại điện tử.

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: "Về định hướng phát triển thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, chúng tôi đã đề xuất 4 định hướng. Thứ nhất là nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Thứ hai là xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động thương mại điện tử. Thứ ba là tăng cường năng lực của hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử làm sao đảm bảo sự phát triển, ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số từ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Thứ tư là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, hỗ trợ về tiêu thụ, kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là phát huy được vai trò cầu nối, cửa ngõ của Lào Cai trên trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh".

Bên cạnh lợi thế thì phát triển thương mại điện tử trên địa bàn cũng bộc lộ những khó khăn, bất cập, thiếu đồng bộ trong thống kê, nắm bắt và quản lý hoạt động thương mại điện tử; vẫn còn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động này. Do vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chuyên môn, các sở, ngành liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đảm bảo hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ này phát triển lành mạnh và bền vững.

Diệp Chi - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết