Xu hướng bán hàng online của tiểu thương chợ truyền thống

21:31 15-07-2021 | :1299

Laocaitv.vn - Dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để có thể buôn bán trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt, nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh bán hàng online, tham gia thương mại điện tử. Việc làm này đang giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng để duy trì thu nhập.

Theo chị Phùng Thị Thúy Hoa - chủ một sạp hàng bán quần áo tại chợ Kim Tân, TP Lào Cai cho biết, từ đầu năm đến nay, cùng với quầy hàng tại chợ chị đã phải thay đổi dần phương thức buôn bán, đưa sản phẩm lên các trang mạng xã hội để tìm kiếm thêm khách hàng mới, duy trì công việc kinh doanh. "Kinh doanh trong thời điểm này chúng tôi cũng rất bất lợi, tại vì lượng khách rất là ít. Mọi người cũng ngại ra đường, thế nên chúng tôi chọn phương thức kinh doanh online", chị Hoa chia sẻ thêm.

Chị Hoa áp dụng hình thức kinh doanh online do dịch bệnh ít khách đến chợ mua hàng.

Không chỉ chị Hoa, giờ đây nhiều tiểu thương ở chợ cũng đã thành thạo với việc quay video, chụp hình mẫu sản phẩm rồi gửi cho khách hàng lựa chọn, tạo đơn hàng để giao hàng qua các app và nhận tiền bằng chuyển khoản. Nhờ đó, các tiểu thương vẫn đảm bảo doanh thu, hàng hóa được luân chuyển liên tục đến tận tay người tiêu dùng.

Chị Phạm Hải Yến, tiểu thương chợ Kim Tân cho biết: "Từ trước tới giờ, đăng sản phẩm lên mạng phần lớn toàn khách hàng cũ xem, còn khách hàng mới mình cũng không tiếp xúc được nhiều. Nói chung cái gì mới bắt đầu cũng sẽ hơi khó khăn một chút, nhưng chắc chắn phải chuyển đổi cho phù hợp hơn với thời thế bây giờ".

Bán hàng online sẽ giúp nhiều tiểu thương chợ truyền thống duy trì thu nhập khi dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Trước xu thế mua bán hàng online, Ban Quản lý chợ Kim Tân cũng chủ động hướng dẫn tiểu thương tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến. Nhiều tiểu thương đã chuyển từ thụ động chờ khách hỏi mua, sang chủ động giới thiệu hàng hóa trên mạng xã hội, kết bạn thành nhóm với người tiêu dùng để tìm, tiếp nhận đơn hàng... Đây cũng là hình thức mới đối với tiểu thương nhưng góp phần tiêu thụ nhanh nguồn hàng, tiết giảm nhiều chi phí cũng như đáp ứng được tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Ông Phạm Văn Tư, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân cho rằng: "UBND tỉnh, Sở Công thương hằng năm nên tổ chức các lớp tập huấn cho tiểu thương bán hàng qua mạng, qua sàn thương mại điện tử, hay người mua, người bán gặp nhau để thực hiện theo đúng tiến trình công nghệ thông tin đang phát triển hiện nay".

Chợ truyền thống đang đứng trước áp lực buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hóa hiện đại. Với việc tiểu thương chợ truyền thống nhanh chóng thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để có thể vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh là việc làm cần khuyến khích để góp phần hiện đại hóa các hoạt động thương mại.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết