Xử lý “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại tuyến tỉnh lộ, quốc lộ

08:33 20-10-2020 | :1318

Laocaitv.vn - Nhu cầu và mật độ giao thông tại các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh đang gia tăng nhanh, tuy kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư nhưng còn nhiều bất cập. Việc khẩn trương xử lý hoàn thiện hệ thống hạ tầng, biển báo hiệu đường bộ tại các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ theo quy chuẩn đang là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng triển khai một cách quyết liệt, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa.

Các đơn vị đang gấp rút thi công tại "điểm đen" km 122+800 Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa. 

Công trình xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông tại km 122+800 Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa do Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào cai làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 12.500 triệu đồng. Công trình được khởi công vào cuối tháng 8/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2021. Đến nay, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Minh Đức, Công ty Quản lý đường bộ 1 và Công ty Xây dựng Hà Thành, Công ty Cổ phần thương mại xây dựng Lào Cai đã hoàn thành trên 30% khối lượng công việc. Trong quá trình thi công các đơn vị phải tiến hành trên tuyến đường nhỏ hẹp, chiều cao ta luy có độ dốc lớn, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Để đảm bảo được những yêu cầu này, chủ đầu tư là Ban Quản lý bảo trì đường bộ đã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, thống nhất các phương án phân luồng, tổ chức giao thông, phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại công trường. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Trưởng Ban Quản lý bảo trì đường bộ - Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: Chúng tôi đã bố trí 3 cán bộ thường xuyên túc trực tại hiện để giám sát thực hiện dự án này. Khi có các vấn đề vướng mắc phát sinh thì chúng tôi sẽ kịp thời xử lý ngay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo tính toán, tại điểm thi công này đơn vị sẽ phải xử lý nổ mìn, vận chuyển khoảng 2 vạn mét khối đất đá. Để đảm bảo yêu cầu về tiến độ cam kết đơn vị thi công đã tăng cường máy móc thiết bị, tổ chức tăng ca tăng kíp. Đặc biệt động viên cán bộ thi công vào ban đêm khi mật độ người và phương tiện qua lại tương đối thấp. Với cách làm này, trong suốt quá trình thi công từ khi khởi công công trình đến nay cơ bản việc đi lại của Nhân dân thuận lợi, không để xảy ra ách tắc kéo dài. Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành công trình ngay trong năm 2020 này. Ông Nguyễn Thành Bính, Giám đốc Công ty Quản lý đường bộ 1 Lào Cai cho biết: “Trong quá trình thi công chúng tôi phải đảm bảo cả an toàn giao thông mà điều kiện thi công thì quá phức tạp, lưu lượng giao thông hằng ngày thì lớn, vì vậy, chúng tôi có giải pháp là thực hiện vào ban đêm từ 7h đến 4h sáng. Đơn vị cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ”.

Km 122+800 Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sa Pa có khối lượng xe lưu thông lớn nên đơn vị thi công chọn giải pháp làm vào ban đêm.

Dù gặp khó khăn về vốn nhưng trong những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh đã quan tâm, nỗ lực trong việc xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nhiều vị trí nguy hiểm về giao thông trên tuyến Quốc lộ 4D, Quốc lộ 4E, Quốc lộ 279 và một số tuyến đường tỉnh đã được xử lý nâng cấp. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều "điểm đen" tiềm ẩn tai nạn giao thông cần được quan tâm xử lý, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn.

 Thanh Hà - Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết