Gia tăng tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo
11:11 26-03-2025
| :123
Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, tình trạng mạo danh ngành điện để lừa đảo gia tăng và diễn biến phức tạp. Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, gây thiệt hại đối với khách hàng sử dụng điện và ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện. Việc nâng cao tỷ lệ cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng và ứng dụng tiện ích thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm ứng phó với thực trạng này.
Tháng 12 năm 2024, chị H. bất ngờ nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên của Điện lực Văn Bàn. Đối tượng thông báo gia đình chị chưa đóng tiền điện và sẽ bị cắt điện nếu không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau đó, đối tượng yêu cầu chị H. cài đặt ứng dụng và liên kết với tài khoản ngân hàng để trích nợ. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn của đối tượng, toàn bộ số tiền có trong tài khoản đã bị chuyển đi, lúc này chị H. mới biết mình đã bị lừa.
Chị H. bị lừa khi nghe cuộc điện thoại của người tự xưng là nhân viên của Điện lực Văn Bàn.
Chị Lò Thị H, thôn Tôn Chín, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Mình làm theo hướng dẫn của họ khoảng 1 tiếng, đến cuối họ bảo ấn nút xác thực. Mình ấn vào thì tài khoản mất hết 2,2 triệu, gọi lại thì bị chặn hết cả số, nick thì mới biết mình bị lừa”.
Theo Điện lực Văn Bàn, thời gian qua, hoạt động lừa đảo của các đối tượng có chiều hướng gia tăng. Nạn nhân của các vụ lừa đảo này thường là người đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi. Số tiền trong các vụ lừa đảo từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Theo Điện lực Văn Bàn, thời gian qua, hoạt động lừa đảo của các đối tượng có chiều hướng gia tăng.
Ông Đào Ngọc Duy, Phó Giám đốc Điện lực Văn Bàn chia sẻ: “Sau khi nhận được thông tin của người dân phản ánh về các đối tượng lừa đảo gọi điện, Điện lực Văn Bàn đã phối hợp với chính quyền tuyên truyền qua zalo, facebook, các phương tiện truyền thông đại chúng để Nhân dân nắm thông tin về tình trạng lừa đảo. Ngoài ra, Điện lực Văn Bàn cũng cử cán bộ đến từng xã, từng thôn tuyên truyền để Nhân dân nắm được”.
Chiêu trò lừa đảo của các đối tượng khá đa dạng.
Cùng với gia tăng hoạt động, chiêu trò lừa đảo của các đối tượng cũng khá đa dạng. Mới đây còn xuất hiện đối tượng giả mạo văn bản, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện", thậm chí mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng.
Ông Hà Văn Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết: “Chúng tôi thông tin trên các kênh chính thức, các tổ chức ngân hàng, ví điện tử, đơn vị trung gian và liên kết ngành điện để khách hàng nắm bắt và chỉ thanh toán qua các tổ chức này. Nếu có nghi ngờ thì gọi đến số 1900.6769 (trực 24/7) để trung tâm tư vấn cho khách hàng không bị lừa đảo”.
Điện lực Văn Bàn cử cán bộ đến từng xã, từng thôn tuyên truyền để Nhân dân nắm được.
Cơ quan chức năng khuyến cáo: người dân nêu cao tinh thần cảnh giác nhận diện hành vi lừa đảo của các đối tượng. Khi gặp các cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không truy cập vào đường link lạ để tránh bị lừa đảo.
Vinh Quang – Tuấn Nam – Nông Quý
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ
Tiếng việt có dấu
Không chứa liên kết
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết