Thi THPT quốc gia 2018: Băn khoăn nếu không công bố đề thi minh họa

10:37 06-10-2017 | :523

Nhiều ý kiến băn khoăn về việc Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa mới về đề thi năm nay khác và rộng hơn, có cả kiến thức lớp 11 và 12.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT thông báo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ không công bố đề thi minh họa, thay vào đó là ban hành công văn hướng dẫn dạy học và ôn tập, học sinh có thể tham khảo đề thi năm 2017, nhiều học sinh và giáo viên các trường THPT tại Hà Nội băn khoăn không biết cấu trúc đề thi có thay đổi không? Lượng kiến thức, số câu hỏi, mức điểm ở trong chương trình lớp 11 chiếm bao nhiêu phần trăm trong đề thi...

Theo Thông báo mà Bộ GD-ĐT công bố ngày 4/10, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong hai năm tới vẫn được giữ ổn định như năm 2017.  Nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11 và tới năm 2019 sẽ gồm cả chương trình trung học phổ thông như Bộ đã thông báo từ năm 2016.

Các trường và học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn kết hợp với các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018. Bộ sẽ không công bố thêm đề thi minh hoạ mới.

 

Bộ GD-ĐT thông báo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ không công bố đề thi minh họa (ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm cho biết: “Tôi rất hoan nghênh việc Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án tuyển sinh và thi THPT quốc gia như năm 2017. Việc thi thêm kiến thức nội dung khối 11 thì hiện nay không mới. Bởi vì lộ trình này, Bộ GD-ĐT đã công bố từ năm ngoái. Quan trọng là đề thi ra như thế nào để phù hợp với vừa xét tuyển THPT vừa xét truyển vào đại học”.Đa số giáo viên và học sinh đều đồng tình việc Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án thi THPT quốc gia năm 2018 như năm 2017. Việc giữ ổn định phương thức thi sẽ không gây xáo trộn tới việc dạy và học của học sinh.

Tuy nhiên nhiều ý kiến còn băn khoăn về việc Bộ không công bố đề thi minh họa mới. Lý do là đề thi năm nay khác và rộng hơn so với năm ngoái có cả kiến thức lớp 11 và 12. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: đề thi có bao nhiêu câu hỏi dành cho kiến thức lớp 11? Mức điểm chiếm bao nhiêu điểm trong thang điểm 10. Nội dung ôn trong đề thi theo trọng tâm hay học cả chương trình lớp 11...

Nguyễn Hoàng Duy, học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức băn khoăn: “Bộ GD-ĐT không ra đề thi minh họa nữa nên em cũng rất băn khoăn, vì không biết trước form đề thế nào, chỉ dựa vào những đề của năm trước. Bộ đưa cả chương trình lớp 11 vào đề thi THPT quốc gia. Trong đề thi, em khá lo, vì có khả năng các dạng bài riêng từ lớp 11 vẫn có thể đưa vào trong đề thi được, có lẽ sẽ khó hơn các anh chị năm trước là phải ôn lại hết cả chương trình lớp 11. Em vừa học chương trình lớp 12 vừa ôn lại chương trình lớp 11 cùng một lúc”.

Theo phản ánh của lãnh đạo các trường THPT, thông tin đề thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm kiến thức của khối 11 và khối 12  đã được xác định từ năm ngoái. Các trường đã dạy và cho học sinh ôn tập trên cơ sở đó. Để thuận lợi hơn trong quá trình giảng dạy và ôn tập cho học sinh, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên công bố đề thi minh họa để giáo viên và học sinh có những định hướng rõ hơn.

Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng trường THPT Thực Nghiệm cho biết: “Khi nói không công bố đề thi minh họa sẽ là một khó khăn. Mặc dù Bộ nói cấu trúc đề thi sẽ như năm trước nhưng mà cấu trúc mỗi đề thi sẽ phụ thuộc vào nội dung. Thế mà nội dung của đề thi năm trước chỉ tập trung vào kiến thức của lớp 12 còn bây giờ cả của kiến thức khối 11 và 12 nữa cho nên là chắc chắn cấu trúc của đề phải khác.  Hiện nay, tôi băn khoăn ý kiến của Bộ đưa ra có lẽ bộ đang chờ phản hồi của các địa phương cần phải có đề thi minh họa  ít nhất là giáo viên và học sinh cũng nhìn được định hướng của đề thi hơn”.

Hầu hết, học sinh và giáo viên đều mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa năm 2018. Bởi nếu có định hướng rõ về nội dung, kiến thức cách ra câu hỏi trong đề thi, các trường sẽ điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp và hiệu quả, tránh sự đoán mò của học sinh và giáo viên.

 
Theo VOV

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết