16 hộ dân phường Duyên Hải sống trong sợ hãi bởi nguy cơ sạt lở đất

12:27 17-04-2018 | :1184

Laocaitv.vn - Gần chục năm nay, 16 hộ dân thuộc tổ 19B và 19A phường Duyên Hải sống trong cảnh bất an bởi nguy cơ sạt lở đất có thể ập đến bất cứ lúc nào. Mặc dù nhiều lần kêu cứu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một phương án đảm bảo an toàn nào được đưa ra.

Căn nhà của gia đình ông Vũ Công Đệ - tổ 19B, phường Duyên Hải nằm ngay dưới chân ta-luy dựng đứng cao 15m. Qua quan sát của chúng tôi, từng mảng đất của ta-luy đang dần bị bong tróc và có nguy cơ sạt bất cứ lúc nào. Thực tế, mỗi khi trời mưa, đất lại sạt xuống, tràn vào phía sau nhà, khiến gia đình ông không khỏi cảm thấy lo lắng. Ông Đệ cho biết: Năm trước, hiện tượng lở đất ở ta-luy này đã xảy ra khiến nhiều hộ dân ở đây bị thiệt hại về kinh tế, rất may chưa xảy ra thương vong. Đưa ánh mắt nhìn về phía ta-luy cao dựng đứng trước mặt, ông Đệ nói: “Mỗi lần có mưa to, gia đình tôi không dám ra khu vực phía sau nhà, nếu không may lở đất thì chỉ có mất mạng”. 

Người dân bất an khi phải sống trong những căn nhà nằm ngay sát ta-luy đang có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. (Ảnh: Trung Kiên)

Nằm dưới chân ta-luy 'tử thần' là cuộc sống của 16 hộ gia đình thuộc tổ 19B, phường Duyên Hải. Bất an, lo lắng là tâm trạng của những hộ dân ở đây suốt gần 10 năm qua. Phương án tối ưu nhất là hạ thấp quả đồi phía sau nhà xuống, giảm thiểu nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, giải pháp này không thể thực hiện do có một hộ gia đình đang sinh sống phía bên trên quả đồi không đồng tình. Ông Nguyễn Trọng Song tổ 19B, phường Duyên Hải cho biết: “Nhiều lần chúng tôi cũng ngỏ ý bỏ tiền ra san gạt bớt ta-luy sau nhà, nhưng gia đình họ không đồng ý vì họ sẽ mất đất nông nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của ngôi nhà trên đó”.

Điều đáng nói là mặc dù đã nhiều lần “kêu cứu” với chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng, tuy nhiên vẫn chưa có một giải pháp nào được thực thi. Trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Lào Cai, ông Lê Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Duyên Hải cho biết: Trước nhiều lần kiến nghị của người dân: Phường, thành phố Lào Cai và mới đây là Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đến khảo sát để đánh giá mức độ nguy hiểm, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra được phương án khắc phục. Ông Tuấn Anh thông tin thêm: "Quả đồi phía sau nhà của 16 hộ dân này nằm trong một dự án khu đô thị mới của thành phố Lào Cai theo quy hoạch của thành phố từ năm 2013. Nếu được triển khai, quả đồi này sẽ được san bằng và ngăn ngừa được nguy cơ sạt lở cho những hộ dân sống dưới chân đồi. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm trôi qua dự án này vẫn chưa được triển khai. Trong khi chờ động thái của các ngành chức năng, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động trong công tác ngăn ngừa mỗi khi xảy ra mưa to gió lớn".

Vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vừa qua tại tổ 26B, phường Duyên Hải đã cướp đi sinh mạng của 3 người và 1 người bị thương là hồi chuông cảnh báo về những mối nguy tiềm ẩn do lở đất ở những khu dân cư. Để tránh những câu chuyện tương tự xảy ra, thành phố Lào Cai cần rà soát, sớm có những phương án đảm bảo an toàn, đặc biệt khi mùa mưa lũ năm nay đang cận kề.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết