Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

16:00 28-11-2023 | :139

Laocaitv.vn - Thời gian qua, dư luận tại thành phố Lào Cai rất quan tâm đến việc một cán bộ cấp phường sau khi bị kỷ luật với hình thức khiển trách đã được xem xét, xác minh lại, đình chỉ việc thi hành kỷ luật và khôi phục một số quyền lợi liên quan. Quyết định này đã thể hiện sự cầu thị, trách nhiệm của UBND thành phố Lào Cai trong việc tiếp thu tinh thần Nghị định 73 của Chính phủ về bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.       

Đây là ngôi nhà của gia đình bà Trương Thị Huệ được UBND phường Bình Minh xác định là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nằm trong vùng quy hoạch và ra quyết định yêu cầu chủ sở hữu tự tháo dỡ.

Ngôi nhà của gia đình bà Trương Thị Huệ. 

Năm 2020, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, mảnh đất này thuộc phường Xuân Tăng. Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - khi đó là Chủ tịch UBND phường này đã ra thông báo đôn đốc bà Huệ tháo dỡ công trình theo cam kết. Vậy nhưng, đến ngày 14/9/2022, UBND thành phố Lào Cai ra Quyết định 4883 về việc thi hành kỷ luật bà Quỳnh hình thức khiển trách với lý do: Ngôi nhà này không thuộc quyền sở hữu của bà Huệ. Việc bà Quỳnh ban hành thông báo yêu cầu tháo dỡ là không đúng. Sau khi ban hành, Quyết định 4883 của UBND thành phố vấp phải sự phản ứng của nhiều người chứng kiến vụ việc.

Thực tế xác minh cho thấy ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu của bà Trương Thị Huệ và việc yêu cầu tháo dỡ đối với bà Huệ là đúng với quy định. Sau khi điều tra, xem xét lại toàn bộ vụ việc đảm bảo tính khách quan, ngày 12/10/2023, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai ra Quyết định số 3292 đình chỉ việc thi hành kỷ luật đối với bà Quỳnh. Đi cùng với quyết định này, UBND thành phố Lào Cai đang chỉ đạo phục hồi một số quyền lợi cho bà Quỳnh.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng cho biết: “Bước đầu tạo đồng tình trong dư luận, quyết định hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân, cũng kịp thời theo quan điểm, chủ trương mới mà Đảng đang chỉ đạo. Đặc biệt quan điểm chỉ đạo mới của tỉnh trong thời điểm hiện nay mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã quán triệt rất là kĩ tại Hội nghị cán bộ lãnh đạo chủ chốt của toàn tỉnh; đó là phải bảo vệ đồng chí cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.” 

         

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng.

Việc ra quyết định đình chỉ thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh phần nào thể hiện sự cầu thị, sửa sai của UBND thành phố Lào Cai, theo đúng tinh thần Nghị định số 73 về khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Cùng với Quy định 117 của Bộ Chính trị về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật oan, Nghị định 73 được ví như chiếc “đai bảo hiểm” cho những cán bộ, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai cho biết: “Kịp thời vào việc bảo vệ cán bộ, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo và dám hành động vì lợi ích chung. Để cùng với việc thực hiện Kết luận số 14 về nội dung này, nghiên cứu thấu đáo mọi khía cạnh, vấn đề thực hiện quy trình thủ tục đúng theo quy trình của Đảng. Đặc biệt, công tâm, khách quan khi đánh giá kết luận vấn đề, không để xảy ra kỷ luật sai.”  

 

Đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai. 

Lào Cai đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá nhằm tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. Để Nghị định thực sự như "tấm khiên" vững chắc, mỗi cán bộ, nhất là cán bộ quản lý và cá nhân người đứng đầu phải nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị trong công tác, đồng thời xác định động cơ trong sáng trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết