Bước chuyển mới trong xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh

16:19 10-11-2020 | :1602

Laocaitv.vn - Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai đã chính thức đưa vào vận hành. Trung tâm được ví như bộ não số của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm. Điều này, không chỉ làm tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực thi công vụ mà còn tạo nền tảng cho tỉnh hướng tới xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/10/2020.

Lào Cai là 1 trong 21 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước đưa Trung tâm điều hành thông minh (IOC) vào hoạt động. Được thực hiện thông qua việc: Thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, tổng hợp, phân tích xử lý, đưa ra các báo cáo, cảnh báo, dự báo, hỗ trợ ra quyết định và chỉ huy các hoạt động của chính quyền địa phương. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) sẽ giúp các cấp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan toàn diện về các lĩnh vực theo thời gian thực, từ đó đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Thông qua hệ thống IOC sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền. 

Mục tiêu đầu tiên của trung tâm là kết nối trung tâm điều hành thông minh quốc gia, phục vụ cho hoạt động quản trị xã hội, người dân, doanh nghiệp và sẽ được hình thành thông qua dữ liệu của các ngành từ đó tạo thành kho dữ liệu lớn. Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Lào Cai cho biết: “Bước đầu tiên Trung tâm điều hành thông minh sẽ kết nối các cơ sở dữ liệu, ứng dựng của các ngành đã có sẵn như camera giao thông, dữ liệu y tế, giáo dục. Về lâu dài càng nhiều ứng dụng kết nối thì sẽ tạo thành trung tâm dữ liệu lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, đánh giá và có dự báo tình hình”.

Quang cảnh Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Lào Cai. 

Việc chính thức khởi động Trung tâm điều hành thông minh là dấu mốc quan trọng, khẳng định quyết tâm của Lào Cai trong việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Trên cơ sở, giai đoạn tiếp theo, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng viễn thông thế hệ mới, từng bước xây dựng hạ tầng số đồng bộ, hiện đại để thúc đẩy chuyển số. Xây dựng chính quyền điện tử tổng thể, hình thành chính quyền số tuân thủ khung kiến trúc chính quyền điện tử và nâng cao an toàn thông tin. Ông Tăng Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Phát triển đô thị thông minh theo hướng bền vững, trong đó, thí điểm tại các khu đô thị trọng điểm. Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối vạn vật IOT. Triển khai giáo dục thông minh, y tế thông minh các ứng dụng an sinh xã hội để đạt được việc này thì cần phải tập chung đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng công dân điện tử”.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho thấy sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh đối với mục tiêu đưa Lào Cai trở thành đơn vị đi đầu trong các tỉnh vùng cao về ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời là công cụ quan trọng để quản trị xã hội trên không gian mạng và tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền. 

Vinh Quang - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết