Cải thiện năng lực thông quan hàng hóa sau khi thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa

10:39 22-02-2023 | :603

Laocaitv.vn - Từ ngày 9/2, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã thống nhất bỏ lái xe trung chuyển, thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Sự thay đổi này đang góp phần tích cực cải thiện năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, chấm dứt tình trạng ùn ứ xe thùng rỗng trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành trung bình mỗi ngày có từ 80 - 100 lái xe Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Không còn phải chờ đợi như trước, thủ tục được thực hiện thuận lợi dưới sự hỗ trợ tối đa của các lực lượng chức năng. Thời gian vận chuyển hàng hóa nhập khẩu được rút ngắn, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo hướng dẫn của lực lượng Biên phòng, sau khi nhập cảnh và vận chuyển hàng vào các bãi logistics, lái xe Trung Quốc sẽ tiếp tục điều khiển những xe thùng rỗng về nước, khu vực cửa khẩu đã không còn tình trạng ùn ứ. "Phương tiện thùng rỗng về chúng tôi bố trí phân luồng sang một phía cánh gà để các lái xe thuận lợi nhất khi nhận phương tiện đó về. Đối với phương tiện hàng hóa, các lái xe tuân thủ theo sự điều tiết từ phía các doanh nghiệp. Vì vậy, hiện nay không xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu", Thiếu tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết thêm. 

Không còn tình trạng ùn ứ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành sau khi bỏ lái xe trung chuyển.

Ở chiều ngược lại, lái xe chở hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng đã được nhập cảnh sang Trung Quốc, thay vì sử dụng lái xe trung chuyển như trước đây.

Chị Lê Thị Thu Uyên, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu An Nguyên cho biết: "Mọi thứ đều rất thuận lợi, cả 2 bên đều tạo điều kiện để hàng hoa quả của doanh nghiệp chúng tôi xuất khẩu. Trong thời điểm Covid-19, 1 xe thanh long khi sang Trung Quốc thì phải 3 ngày chúng tôi mới bốc hàng được, nhưng bây giờ, sáng cho xe sang Trung Quốc, chiều xe đã về Việt Nam".

Năng lực thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đang được cải thiện tích cực, nhất là đối với những mặt hàng nông sản của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay đã có 50.000 tấn hoa quả tươi được xuất khẩu, kim ngạch đạt trên 19 triệu USD. Hai mặt hàng trái cây chủ lực là thanh long và dưa hấu cũng đang có tín hiệu phục hồi tích cực, với tổng lượng xuất khẩu gần 32.000 tấn.

Trung Kiên - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết