Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ các công trình xây dựng

17:51 29-05-2019 | :480

Laocaitv.vn - Trước thực trạng ô nhiễm môi trường do bụi từ các công trình xây dựng gây ra trên địa bàn thành phố Lào Cai, thành phố Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình. 

Hiện thành phố Lào Cai có trên 100 dự án đang thi công, trong đó 57 dự án có san tạo mặt bằng

Phường Bình Minh có tới 19 công trình đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, thi công, san tạo mặt bằng, trong đó nhiều công trình gây ô nhiễm môi trường cao. Thời gian qua, chính quyền phường đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt đối với những đơn vị vi phạm cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn xảy ra, gây bụi bẩn, ô nhiễm, cản trở giao thông. Mà nguyên nhân chủ yếu được ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh, TP Lào Cai chia sẻ, là do nhân lực quá mỏng.

Trên địa bàn phường Bắc Cường hiện có 17 công trình thi công, hầu hết đều liên quan đến đào, đắp, san tạo mặt bằng. Quy định về xây dựng đã nêu rõ, các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, phế thải khi đi vào nội thành hoặc ra khỏi công trường phải được rửa sạch, bảo đảm mỹ quan và không gây bụi, bẩn đường phố, thậm chí sẽ đình chỉ dự án nếu vi phạm. Trên cơ sở đó, phường cũng đã có triền khai nhiều biện pháp quyết liệt trong quản lý môi trường, tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn xảy ra. Chính vì vậy, cùng với tiếp tục tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra xử lý, phường cũng đề xuất phương án tăng cường quản lý qua Zalo. Nhờ vậy, việc nắm thông tin được nhanh nhạy hơn và kịp thời có biện pháp xử lý. 

Người dân rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường bụi từ các công trình xây dựng

Hiện tại, trên địa bàn thành phố có trên 100 dự án đang thi công, trong đó 57 dự án có san tạo mặt bằng, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về môi trường, thành phố Lào Cai sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong thời gian tới. Ông Tô Ngọc Liễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để đi kiểm tra toàn bộ các dự án liên quan đến san gạt mặt bằng trên địa bàn thành phố Lào Cai, từ đó chúng tôi sẽ có lộ trình cụ thể và xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến vấn đề môi trường".

Cùng với tăng cường xỷ lý những vi phạm, thành phố Lào Cai yêu cầu các lực lượng chức năng siết chặt kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Hy vọng rằng, việc triển khai nghiêm túc các biện pháp đề ra sẽ khắc phục tình trạng vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình, bảo đảm cảnh quan, môi trường của thành phố sạch và đẹp hơn.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết