Cần thiết phải sớm khôi phục hoạt động các mỏ khai thác vật liệu xây dựng tại Lào Cai

06:56 10-12-2023 | :47

Laocaitv.vn - Trước lo ngại về việc tạm dừng 15 mỏ khai thác vật liệu xây dựng (cát, đá), ảnh hưởng tới nguồn cung, tác động trực tiếp đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường Lào Cai khẳng định đây chỉ là giải pháp tạm thời; ngành đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ mỏ hoàn tất quy trình thủ tục, đảm bảo nguồn cung trong mùa cao điểm xây dựng cuối năm. 

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường: Do các mỏ khai thác vật liệu thông thường không thực hiện điều chỉnh công suất khai thác theo thiết kế, dẫn đến việc Sở yêu cầu dừng hoạt động tại 15 mỏ.

15 mỏ khai thác vật liệu thông thường phải tạm dừng hoạt động. 

Ông Vũ Đình Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Thời gian từ nay đến hết năm 2023, tất cả các đơn vị khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phải hoàn thiện và nộp về cho Sở Tài nguyên và Môi trường và tiếp tục được cấp giấy phép khai thác như đã được cấp. Dự kiến chậm nhất ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp hoàn thiện được nội dung này để đưa vào hoạt động đảm bảo theo tiến độ được cấp phép”.

Ghi nhận của phóng viên tại một số mỏ khai thác, cơ bản các thủ tục thiết kế đã hoàn thành và chỉ chờ phê duyệt từ cơ quan chức năng là sẽ đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Minh Ngọc chia sẻ: “Thiết kế thi công trước đã có nhưng mà đơn vị được cấp phép từ năm 2018, do Nghị định mới đây phải làm lại, đơn vị dừng hoạt động từ tháng 11 để hoàn thiện xong báo cáo tỉnh, các cơ quan của tỉnh duyệt rồi mới tiếp tục khai thác”. 

Ông Đoàn Văn Bộ, Giám đốc Công ty khai thác Vật liệu xây dựng Miền Bắc cho biết: “Năm 2021 – 2022, chúng tôi nhận nhượng lại và nâng cấp, bây giờ Công ty đã hoàn thiện toàn bộ thủ tục theo văn bản 2018 giữa mặt cắt bản vẽ và hiện trạng của nâng cấp từ 40.000 lên 200.000. Tháng 11 này, đơn vị đã hoàn thiện đầy đủ để xin cấp lại để hoàn thiện khai thác lại”.

Tại huyện Bảo Thắng, ngành chức năng đã vào cuộc hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, để sớm cung ứng vật liệu cho các công trình, dự án trên địa bàn.

Các mỏ khai thác tạm dừng hoạt động đã tác động trực tiếp đến nguồn cung vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Ông Vương Quốc Mạnh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Bảo Thắng cho biết: “Đối với điểm mỏ dừng thì các đơn vị đã chủ động để hoàn thiện hồ sơ kịp thời thẩm định để có đủ sản lượng, khối lượng đá phục vụ cho các công trình dự án trên địa bàn, cũng như các địa bàn lân cận”.

Toàn tỉnh hiện có 48 mỏ khai thác đá, cát và đất sét được cấp phép, tổng công suất hơn 2,2 triệu m3/năm, cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian qua xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng cục bộ. Bên cạnh nguyên nhân do các chủ doanh nghiệp, đơn vị khai thác chưa chấp hành quy định, dẫn đến phải tạm dừng hoạt động, thì yếu tố khách quan như các dự án xây dựng tăng; lòng sông, suối hẹp; trữ lượng cát sỏi không nhiều; nhất là sự xuất hiện của nhiều đập thủy điện trên sông, suối khiến cho lượng cát, sỏi chảy xuống hạ lưu là rất lớn... tác động trực tiếp đến nguồn cung vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Ngọc Diệp


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết