Cảnh báo tình trạng nhập lợn giống từ các tỉnh vào địa bàn

18:48 30-04-2019 | :473

Laocaitv.vn - Bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Việt nam từ đầu tháng 2, đến nay cơ bản đang được kiểm soát tốt, nhiều địa phương đã công bố hết dịch. Tuy nhiên, việc kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ cần tiếp tục được tăng cường không để lợn bệnh, lợn dịch vào địa bàn tỉnh, nhất là các loại lợn giống.

Đàn lợn nái của tỉnh hiện có khoảng 68.000 con.

Đối với tỉnh Lào Cai, mặc dù chưa phát hiện có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng trước đó ở nhiều địa phương, bệnh lở mồm long móng bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất lợn giống của nông dân. Trong thời điểm có dịch nói chung, nhiều hộ chăn nuôi tự sản xuất con giống trước đây đã thay lợn nái dẫn đến tình trạng khi có nhu cầu tái đàn, nông dân phải nhập giống từ các tỉnh miền xuôi. Hơn nữa, do tâm lý mua lợn giống từ các trại lợn lớn có giá rẻ hơn hoặc nông dân có nhu cầu mua với số lượng lớn đến vài trăm con để tái đàn thì các trại lợn trong tỉnh không đáp ứng đủ nhu cầu con giống.

Theo số liệu thống kê, đàn lợn nái của tỉnh hiện có khoảng 68.000 con. Số lượng lợn này đảm bảo sản xuất đủ nhu cầu con giống cho nông dân chăn nuôi vào khoảng 1.300.000 lợn giống mỗi năm. Tại thời điểm này, nông dân đang có nhu cầu tái đàn. Vì vậy, khi mua giống từ các tỉnh khác thì cần phải có hồ sơ rõ ràng. Lợn giống phải được tiêm phòng theo quy định, có hồ sơ kiểm dịch hợp lệ, có bảng kê mã số đánh dấu gia súc…

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết