Cầu nối ý Đảng, lòng dân

15:08 27-05-2019 | :475

Laocaitv.vn - Với phương châm đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo và triển khai các giải pháp thiết thực. Qua đó, tạo điều kiện cho hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội nâng cao vai trò, vị thế, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với dân.

MTTQVN tỉnh Lào Cai thường xuyên tổ chức các hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân

(Ảnh: MTTQVN tỉnh Lào Cai)

Thôn Sín Chải, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng có đặc thù riêng của một địa bàn đặc biệt khó khăn, 100% hộ đồng bào trong thôn là người dân tộc HMông, chủ yếu di cư từ một số huyện như: Bắc Hà, Bảo Yên về đây, 90% dân cư theo đạo Tin Lành. Nhận thấy rõ những khó khăn này, Bí thư Chi bộ Vũ Ngọc Quynh đã phối hợp tốt cùng ban công tác mặt trận, hội phụ nữ và đoàn thanh niên của thôn, thống nhất kế hoạch vận động, trực tiếp “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt điều kiện sống cũng như tâm tư nguyện vọng của bà con. Chính từ cách làm theo phương châm “Mưa dầm, thấm lâu”, sự phối hợp tốt giữa chi ủy với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, nhận thức của đồng bào cũng dần chuyển biến. Đến nay, mặc dù vẫn còn nghèo nhưng bà con Sín Chải đã có những đổi thay đáng kể từ cách nghĩ, cách làm, con em được đến trường đều đặn, đặc biệt là tình hình an ninh chính trị ổn định, nhân dân thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời – đẹp đạo”. Ông Vũ Ngọc Quynh chia sẻ: "Trong thời gian qua thôn chúng tôi an ninh trật tự ổn định, các công việc triển khai đều được bà con ủng hộ và tham gia nhiệt tình, ngày trước thì bà con không làm đâu, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng giờ thì khác lắm rồi, có được kết quả đó là nhờ sự tích cực tuyên truyền của các đoàn thể trong thôn, xã, tạo nên sự chuyển biến rất tốt của bà con nhân dân".  

Tại thành phố Lào Cai, do đặc thù của một địa phương có rất nhiều công trình dự lớn đang triển khai, phát sinh không ít những vấn đề phức tạp liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho nhân dân. Để tạo sự đồng thuận, Thành ủy Lào Cai chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân và tập trung hướng mạnh về cơ sở. Các phong trào, cuộc vận động do mặt trận tổ quốc, các đoàn thể khởi xướng, chủ trì và tổ chức thực hiện đã thu được kết quả tích cực. Các tổ chức thành viên của MTTQ, đoàn viên, hội viên thể hiện tốt về vai trò, trách nhiệm; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng và phát triển đô thị. Đặc biệt, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đối thoại với nhân dân được xem là giải pháp cơ bản để tạo sự đồng thuận.  

MTTQVN tỉnh Lào Cai tổ chức các cuộc vận động để kêu gọi, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Với phương châm đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, những năm qua, Tỉnh uỷ Lào Cai đã chỉ đạo huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Nhiều cuộc vận động lớn, như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi“; Cuộc vận động “5 xây, 5 chống”, Phong trào “5 xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Cựu chiến binh gương mẫu”, “5 không”... Do mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chỉnh trị - xã hội chủ trì đều được triển khai với nhiều cách làm mới, tạo sức lan toản trong toàn thể hội viên, các tầng lớp nhân dân. Phương thức tập hợp, vận động quần chúng của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng phong phú, đa dạng, sát với từng đối tượng quần chúng; hoạt động theo hướng gần dân, nắm chắc tình hình cơ sở, đặc biệt là mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực. Đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tinh ủy Lào Cai cho rằng: "Một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động là MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội là phải làm tốt công tác nắm tình hình, tư tưởng trong nhân dân, từ đó mới có cách tuyên truyền, vận động phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất".

Với đặc thù của một địa phương vùng cao biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vai trò tập hợp, vận động quần chúng của hệ thống mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc đổi mới phương thức, tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của hệ thống mặt trận và các tổ chức đoàn thể là rất cần thiết. Đây cũng là tinh thần chung mà Tỉnh ủy Lào Cai đã và đang tiếp tục chỉ đao thực hiện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo sự đồng thuận nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết