Cây trồng ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao

15:14 26-04-2019 | :888

Laocaitv.vn - Mặc dù là giống cây trồng phụ, ngắn ngày, tạo nguồn thu thêm sau vụ mùa, nhưng nhiều năm gần đây cây dưa hấu đang mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần giảm nghèo hiệu quả cho nhân dân xã Tòng Sành, huyện Bát Xát.

Trước đây, sau vụ mùa, 2 ha đất nông nghiệp của gia đình chị Hoàng Tả Mẩy ở thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành chỉ bỏ không hoặc trồng ngô. Nhưng nay, diện tích này đã được phủ lên màu xanh bạt ngàn của dưa hấu, và chỉ một tháng nữa sẽ cho thu hoạch, ước tính sản lượng đạt từ 18-20 tấn/ha.

Chị Mẩy và nhiều hộ dân tại thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành đang có nguồn thu khá cao từ trồng dưa hấu.

Năm 2015, được sự vận động của chính quyền địa phương, chị Mẩy mạnh dạn đưa giống cây dưa hấu vào thâm canh, tăng vụ nhằm phát triển kinh tế gia đình. Ở vụ thu hoạch đầu tiên, dưa hấu đã mang lại cho gia đình chị nguồn thu gần 30 triệu đồng. Nhận thấy dưa hấu là giống cây trồng ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế cao, chị tiếp tục gieo trồng và nhân rộng diện tích qua từng năm. "Trồng dưa hấu tuy vất vả nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng ngô", chị Mẩy chia sẻ.

Với kinh nghiệm trồng dưa hấu nhiều năm nay, chị Chảo Nảy Chòi là người cùng thôn với chị Mẩy cho biết, cây dưa hấu rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Cây sinh trưởng phát triển tốt, quả đạt tiêu chuẩn đẹp về mẫu mã. Tuy vỏ hơi dày so với dưa trồng ở vùng khác nhưng nhiều nước, thơm mát và ngọt đậm.

Xác định dưa hấu là giống cây trồng ngắn ngày, cho năng suất, sản lượng cao, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng và mở rộng diện tích. Ông Bùi Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết thêm: "Xã đã tuyên truyền vận động người dân thành lập nhóm để trồng cây dưa hấu; trong quá trình chăm sóc chỉ sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng các loại thuốc kích thích hay thuốc diệt cỏ".

Năm 2018, xã Tòng Sành có 15 ha dưa hấu, sản lượng đạt từ 16-18 tấn/ha. Với giá bán buôn từ 8.000-10.000 đồng/kg và 12.000-15.000 đồng/kg bán lẻ, thì dưa hấu đã mang lại nguồn thu hơn 2 tỳ đồng, góp phần giảm nghèo hiệu quả cho bà con nhân dân. Nếu năm 2016, Tòng Sành có đến 80% hộ nằm trong diện nghèo thì năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 44,5%. 

Năm 2019, Tòng Sành là một trong những xã có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất huyện Bát Xát với khoảng 20 ha, tập trung ở hai thôn Chu Cang Hồ và Tả Tòng Sành. Tuy nhiên, đi đôi với việc mở rộng diện tích thì trong thời gian tới chính quyền địa phương cần phải tính đến việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm; có những giải pháp tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo liên kết trong sản xuất. Có như vậy dưa hấu mới trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế thực sự bền vững.

Vân Anh - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết