Chặn kịp thời 300kg thịt lợn tồn dư kháng sinh vào bữa ăn từ thiện

20:56 04-05-2019 | :839

Laocaitv.vn - Chiều ngày 4-5, ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Thanh Kim, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cho biết, lô thịt lợn khoảng 300kg đang sơ chế, chuẩn bị đưa vào bữa ăn từ thiện cho hơn 600 học sinh trên địa bàn xã Thanh Kim, huyện Sa Pa đã bị dừng lại và tiêu hủy do phát hiện trong thịt lợn tồn dư chất kháng sinh, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

 
Tiêu hủy số thịt lợn không bảo đảm ATVSTP ở xã Thanh Kim, huyện Sa Pa (Lào Cai).

Trước đó, đầu giờ sáng cùng ngày, nhóm từ thiện do chị Đinh Thị Thanh Huế phụ trách vào bếp ăn của Trường tiểu học xã Thanh Kim để chế biến thịt lợn, chuẩn bị “bữa cơm có thịt”, gồm 1.200 suất phục vụ miễn phí các em học sinh và toàn bộ người dân bản Lếch Mông. Chị Huế đã phát hiện dấu hiệu bất thường trên số thịt lợn khoảng 300kg (móc hàm), do nhóm từ thiện phối hợp UBND xã Thanh Kim và Trường tiểu học Thanh Kim mua ngoài thị trường đem về bếp ăn tại đây.

Ngay sau đó, UBND xã Thanh Kim đã phối hợp Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Sa Pa, Phòng NN-PTNT Sa Pa tiến hành kiểm tra số thịt lợn nói trên.

Theo biên bản được lập, số thịt lợn gồm bốn con lợn đã giết mổ, bỏ đầu, khi cắt các thớ thịt, phát hiện có những hạt hình tròn, màu trắng, ở vị trí nách mỡ, xen kẽ các thớ thịt nạc. Khi cắt các hạt hình tròn có dịch màu trắng chảy ra. Qua đó, kết luận, những con lợn đã giết mổ nói trên được tiêm kháng sinh (hoặc vaccine), do không hấp thu vào cơ thể lợn nên tụ lại thành hạt trong thịt lợn; vì vậy, không bảo đảm an toàn vệ sinh để sử dụng làm thực phẩm cho người.

Theo ông Phạm Kim Luận, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Kim, số thịt lợn nói trên được nhà trường đặt mua của một cơ sở giết mổ tư nhân tại TP Lào Cai. “Họ giao thịt cho bếp ăn nhà trường vào lúc 1 giờ sáng (4-5) nên cũng không phát hiện dấu hiệu bất thường, đến khi nhân viên nhà trường và nhóm từ thiện đem ra lọc và thái thịt mới phát hiện thịt lợn có hạt, ban đầu nghĩ là bị sán lợn…”, ông Luận chia sẻ.

Điều đáng nói, trên những con lợn đã giết mổ có đóng dấu kiểm soát giết mổ nhưng mờ nhạt. Người cung cấp số thịt lợn nói trên cho hay là được đóng dấu tại lò mổ TP Lào Cai.

Chính quyền xã Thanh Kim đã tiến hành tiêu hủy bằng phương pháp chôn lấp có khử trùng số thịt lợn nói trên và yêu cầu cơ sở cung cấp thịt lợn không bảo đảm ATVSTP phải hoàn lại số tiền 19 triệu đồng cho nhóm từ thiện để thực hiện “bữa cơm có thịt” bảo đảm chất lượng và ATVSTP theo quy định.

Theo Nhandan.com.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết