Chị Ngải Thị Say với mô hình trồng cây lá thắng cố

10:06 26-01-2024 | :178

Laocaitv.vn - Cây lá thắng cố được một số hộ gia đình tại xã Bản Phố, huyện Bắc Hà đưa vào trồng từ vài năm gần đây. Thực tế cho thấy, cây trồng này đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới, đem lại thu nhập ổn định cho một số hộ dân; đồng thời, gợi mở cho chính quyền địa phương có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP.

Năm 2019, trong một lần đi chợ, chị Ngải Thị Say, ở thôn Trung La, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà tình cờ phát hiện cây lá thắng cố được nhiều người mua với giá khá cao. Nhận thấy đây là loại cây quen thuộc và mọc quanh khu vực nhà mình khá nhiều, chị Say quyết định đưa vào trồng bài bản hơn.

"Trước đây, tôi trồng các loại rau nhưng khó bán. Bây giờ, trồng cây lá thắng cố, tôi bán ra thị trường được rất nhiều", chị Say chia sẻ.

Hiện, mỗi kg lá thắng cố chị Say đang bán với giá khoảng 50.000 đồng; còn loại cả cây giá cao hơn, từ 150.000 - 200.000 đồng/cây. Vào mùa đông, mỗi một tuần, gia đình chị Say bán ra thị trường hơn 1 tạ lá lẫn gốc, có thêm khoản thu nhập đáng kể.

Chị Say cho biết thêm: "Doanh thu một năm từ cây lá thắng cố tôi đủ mua đồ dùng trong gia đình và tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng".

Cây lá thắng cố dễ trồng, không đòi hỏi kĩ thuật canh tác cao.

Cây lá thắng cố phù hợp với điều kiện thời tiết mát mẻ và những nơi ẩm ướt như bờ ao, hồ, suối, hoặc ruộng lúa. Cách chăm sóc cũng không quá cầu kì, thời gian từ khi gieo đến lúc thu hoạch lá khoảng 7 đến 8 tháng, 2 đến 3 năm sẽ cho thu hoạch gốc to. Hiện, Bản Phố đang có khoảng 1,2 ha trồng cây lá thắng cố. Với giá trị kinh tế cao, địa phương dự định sẽ xây dựng cây trồng này thành sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Hằng năm, sản phẩm cây lá thắng cố đem lại doanh thu cho các hộ gia đình trên 100 triệu đồng. Đây cũng cây mà chúng tôi đang định hướng trong năm 2024, sẽ xây dựng thành sản phẩm OCOP cho xã Bản Phố".

Gia đình chị Ngải Thị Say thu nhập trăm triệu đồng từ cây lá thắng cố.

Cây lá thắng cố không chỉ dùng trong thực phẩm hằng ngày, mà còn được dùng như một vị thuốc đông y, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là loại cây gia vị chưa phổ biến trên thị trường tiêu dùng, vậy nên, việc mở rộng diện tích hay xây dựng sản phẩm đặc thù cần được tính toán và tư vấn của ngành chuyên môn.

 Tráng Chủ - Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết