Chiến thắng Điện Biên Phủ và ý nghĩa của việc dạy Lịch sử trong trường học

20:39 06-05-2023 | :933

Laocaitv.vn - Cách đây 69 năm, lá cờ quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm tướng Đờ-Cát, đánh dấu Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi. Thời gian dẫu đã xa, nhưng chiến thắng lịch sử thì vẫn mãi in đậm trong trong tâm trí của lớp lớp các thế hệ người con đất Việt. Với mỗi bạn trẻ hôm nay, họ vẫn tự hào về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" qua từng trang sử.

Đối với Nguyễn Tiến Mạnh cũng như các bạn của mình, những tiết học sử không chỉ giúp em hiểu về Lịch sử nước nhà, mà còn thêm niềm cảm xúc, xen lẫn tự hào. Nhất là khi bài giảng từ sách giáo khoa đã được các thầy cô lồng ghép bằng những thước phim tư liệu, hình ảnh và câu chuyện có thật. Từ đây, lịch sử hào hùng của dân tộc hiện lên sống động. "Là một người Việt Nam, em cảm thấy vô cùng tự hào và yêu thích chiến dịch này. Để có được chiến thắng ấy thì cha ông ta đã hi sinh biết bao xương máu", em Nguyễn Tiến Mạnh, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai bày tỏ.

Mô phỏng Chiến dịch Điện Biên Phủ của nhóm học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Mòn 1, huyện Bắc Hà.

Bằng trách nhiệm và tình yêu với môn Lịch sử, nhiều thầy cô đã thiết kế mô hình trực quan. Những vật dụng đơn giản, gần gũi với đời sống, nhưng khi được lắp ghép, với cả phần cơ và điện, cả “tĩnh” và “động”, cộng thêm âm thanh đã làm tăng thêm sự hấp dẫn của những trận hành quân, kéo pháo... trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. "Em đã được học về Chiến dịch Điện Biên Phủ trong chương trình lớp 5, nhưng ở sách chỉ có hình ảnh tĩnh. Nhìn những mô hình chuyển động có thuyết minh em thấy dễ hiểu, dễ nhớ hơn nhiều", em Thèn Thị Doanh, học sinh Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Mòn 1, huyện Bắc Hà chia sẻ.

Nhiều người cho rằng Lịch sử là môn học khô khan. Quan điểm này chỉ đúng khi việc dạy và học dập theo khuôn mẫu mà thiếu đi sự sáng tạo, nhất là tình yêu, trách nhiệm của những người thầy để truyền đi niềm đam mê và lòng tự hào cho thế hệ trẻ, những người sinh ra và lớn lên trong hòa bình. "Từ khi có sự thay đổi trong giảng dạy thì học trò cũng có những hứng thú hơn trong học tập. Các em tiếp thu kiến thức dễ dàng, lâu hơn, tốt hơn. Đặc biệt, khi dạy về Lịch sử thông qua những tấm gương, tư liệu thì các em cảm thấy biết ơn thế hệ cha anh và tự hào về lịch sử của dân tộc Việt Nam", cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết.

Từng thầy cô giáo của Lào Cai đã và đang không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháo dạy môn sử để môn học này hấp dẫn hơn, khơi dậy niềm đam mê học sử, và hơn hết là giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu và tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Diệp Chi – Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết