Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ

10:10 14-12-2022 | :618

Laocaitv.vn - Quán triệt sâu sắc phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Các lực lượng chức năng và các địa phương trong tỉnh coi đây là giải pháp then chốt trong phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

 Tổ chức phát dọn đường băng cản lửa ở những điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy.

Với quyết tâm không để cháy rừng xảy ra, những ngày trước mùa khô hanh, ngay những ngày đầu mùa khô này, tổ bảo vệ rừng thôn Chu Cang Hồ đã tăng cường các đợt tuần tra, kiểm soát; tổ chức phát dọn đường băng cản lửa ở những điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy; chăm sóc 4,5 km đường băng xanh là những cây mỡ hơn chục năm tuổi. Anh Lý Láo San, Tổ bảo vệ rừng thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát nói: "Chúng tôi đi theo nhóm, sẵn sàng công cụ phát đường băng để phòng cháy, không để xảy ra cháy rừng. Nếu xảy ra cháy rừng thì chúng tôi sẽ điện cho tổ, nhóm bảo vệ rừng; lực lượng dân quân trong xã để sẵn sàng hỗ trợ dập lửa và ngăn ngừa đám cháy".

Bước vào mùa hanh khô, Bát Xát đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng các cấp.

Anh Chảo Láo Lở, Phó Chủ tịch UBND xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết: “Xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo và 6 tổ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã, thứ nhất là kiểm tra tất cả các dụng cụ. Khi xảy ra cháy thì Ban chỉ đạo tất cả các tổ kịp thời chữa cháy; thành lập đường dây nóng cung cấp cho các tổ, khi xảy ra cháy sẽ huy động để kịp thời chữa cháy.”

Bước vào mùa hanh khô, Bát Xát đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng các cấp. Hiện toàn huyện có 01 Ban Chỉ đạo cấp huyện; 16 Ban Chỉ đạo cấp xã; 17 Tổ xung kích PCCCR huyện, xã; 147 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, tổ dân phố. 

Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Nâng cao năng lực chủ động PCCCR một cách đồng bộ nhất là cấp cơ sở cũng đang được thực hiện hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh… Ông Lê Văn Bốn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai cho biết: "Đi kiểm tra các xã, phường, các chủ rừng trên địa bàn thành phố Lào Cai thì cơ bản các xã, phường đã chủ động PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Về phương tiện, dụng cụ các xã phường đã mua dao phát, bàn dập đủ cơ số cho trung đội dân quân cơ động, nòng cốt trong tổ đội PCCCR của xã. Chỉ huy tại chỗ, lực lượng xã phường đã xây dựng phương án PCCCR theo phương trâm 4 tại chỗ, đề ra các tình huống cháy rừng theo các mức độ khác nhau….”

Thông qua kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện một số hạn chế đó, phối hợp với các xã, phường kịp thời khắc phục. Đặc biệt là trong việc kiện toàn các tổ xung kích PCCCR cấp thôn, bản; chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy….

Thế Văn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết