Công điện khẩn về việc chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ

17:31 15-08-2018 | :181

Laocaitv.vn - UBND tỉnh vừa ban hành Công điện 07/CĐ-CT ngày 15/08/2018 về việc chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí thượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, sau là hậu bão; từ gần sáng ngày 15/8 trở đi, Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Đợt mưa này khả năng kéo dài khoảng 3-4 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (tâm điểm mưa nhiều khả năng rơi vào thành phố Lào Cai, các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Văn Bàn, Sa Pa và phía Nam huyện Bắc Hà). Ngoài ra, hiện các ao hồ, sông suối trong toàn tỉnh đang đầy nước. Khi mưa lớn trút xuống, cùng với việc xả lũ đồng loạt của các hồ thuỷ điện lớn, nhỏ phía thượng nguồn. Nguy cơ xảy ra lũ lớn dưới phía hạ lưu các sông ngòi là rất cao. Vùng núi tiềm ẩn xuất hiện lũ quét, trượt lở đất đá tại nhiều khu vực.

Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất có thể. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

  1. UBND các huyện, thành phố:

- Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã; phát huy vai trò của Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn để tuyên truyền đến người dân.

- Tổ chức rà soát các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở, lũ quét để có ngay phương án di chuyển. Chỉ đạo quyết liệt thực hiện phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt, lở, lũ quét đến nơi an toàn (có biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp không di chuyển). Kiểm tra trang thiết bị PCTT và TKCN, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn.

- Chủ động triển khai phương án bảo vệ diện tích lúa, hoa màu đã cấy; sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị dự phòng giống cho sản xuất nông nghiệp để kịp thời khắc phục hậu quả mưa, lũ.

- Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới và cắm biển cảnh báo ở những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ lớn, lũ ống, lũ quét; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy, không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú để kịp di chuyển về nhà khi mưa bão; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao; nắm bắt đẩy đủ thông tin của người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua những khu vực ngầm tràn khi có lũ và các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

- Chuẩn bị lực lượng, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, ngầm tràn để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường. Phối hợp với các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, thực hiện vận hành hồ chứa đúng quy trình.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h (kể cả thứ bảy, chủ nhật), tuyệt đối không được uống rượu, bia trong quá trình trực, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo.

  1. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh.
  2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến thời tiết, mưa, lũ trên địa bàn tỉnh để chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh.
  3. Sở Nông nghiệp và PTNT (cơ quan Thường trực công tác phòng, chống thiên tai) chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét và sạt lở đất để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Đôn đốc các huyện tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt, lở đất, đá đến nơi an toàn.
  4. Sở Giao thông vận tải - Xây dựng:

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 279, 4D và các tuyến huyện lộ.

- Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn và phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng để người tham gia giao thông chủ động phòng, tránh.

  1. Sở Công Thương chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi tính toán tháo nước đệm, hạ bớt mực nước hồ, cử người theo dõi chặt chẽ đập trong thời gian mưa lũ, vận hành xả lũ theo đúng quy trình được duyệt và chủ động thông báo cho các địa phương phía hạ du trước khi xả lũ theo đúng quy định.
  2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn) chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán khi có yêu cầu.
  3. Đối với các Sở, ban, ngành: Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên cập nhật thông tin và diễn biến của mưa, lũ để chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và địa phương được phân công phụ trách thực hiện công tác phòng, chống kịp thời, hiệu quả.
  4. Trong thời gian này, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các sở, ngành thuộc UBND tỉnh hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp không cần thiết, mang tính nghi lễ, đi công tác ngoài tỉnh để tập trung đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở về công tác PCTT và TKCN.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung Công điện này./.


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết