Công nhân Nhà máy gang thép Việt - Trung với nỗi lo tìm việc mưu sinh

14:27 12-12-2022 | :814

Laocaitv.vn - Do nhiều khó khăn, từ tháng 5/2022 Nhà máy gang thép Việt - Trung buộc tạm dừng hoạt động. Hơn 1.000 lao động đã mất việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống trở nên khó khăn. Hiện, có những người vẫn chờ ngày nhà máy khôi phục sản xuất, còn lại đa phần đi tìm công việc khác để duy trì cuộc sống.

Tại khu nhà ở tập thể dành cho công nhân Nhà máy gang thép Việt - Trung, phần lớn công nhân đã về quê, giờ chỉ còn vài gia đình sinh sống. Không có việc làm, không thu nhập, nhưng vợ chồng anh Bùi Thanh Xuân vẫn bám trụ tại khu tập thể chờ ngày nhà máy hoạt động. Hằng ngày, anh ở nhà để chăm 2 con nhỏ, còn vợ anh vừa tìm được công việc phục vụ tạm thời với mức lương ít ỏi để duy trì cuộc sống.

Anh Xuân cho biết: "Công ty chưa có câu trả lời, chưa có phương án chạy lại hay tạo điều kiện gì cho công nhân. Bây giờ mọi người đa phần tạm thời làm ngoài để chờ công ty. Cuộc sống khó khăn, nhưng cũng phải tìm việc kiếm thêm thu nhập để duy trì cuộc sống, chờ công ty hết năm nay xem như thế nào".   

Anh Xuân phải ở nhà trông con nhỏ, trong khi vợ anh tìm được công việc tạm thời với mức lương ít ỏi để duy trì cuộc sống. 

Sốt ruột với cảnh chờ đợi, đa phần công nhân đã tìm việc làm khác để mưu sinh. Anh Phạm Ngọc Thành (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) đã quyết định vay ngân hàng góp vốn đầu tư mua đất. Nhưng do không có kinh nghiệm, đầu tư vào thời điểm giá đất cao nên đến nay không bán được, số lãi ngân hàng mỗi lúc một tăng. "Công việc nhà máy không đều nên tôi nghỉ. Thời gian đầu chưa đầu tư, một thời gian sau, anh em trong nhóm rủ làm chung, thời gian đó đất cũng đang sốt. Bây giờ chúng tôi đang muốn bán, chịu lỗ nhưng cũng rất khó bán", anh Thành chia sẻ.

Khu nhà ở tập thể của Nhà máy gang thép Việt - Trung hiện không còn nhiều công nhân bám trụ lại.

Thời điểm cận tết, với công nhân Nhà máy gang thép Việt - Trung, tìm được một công việc ổn định không hề dễ dàng. Anh Đặng Văn Mạnh (thôn Phú Thịnh 1, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng) từng gõ cửa khắp các nhà máy để xin việc nhưng không nơi nào nhận. Bởi vậy, anh đành ở nhà trông con, phụ giúp vợ với những thấp thỏm lo âu.

Anh Mạnh chia sẻ: "Kiếm việc bên ngoài làm hầu như người ta muốn mình gắn bó lâu dài, nhưng hiện tại tôi vẫn là người của công ty. Có một số anh em cũng tính nghỉ việc để đi nơi khác làm. Tôi vẫn chưa có hướng gì cả, bởi vì công việc của mình đặc thù, xin đi nơi khác rất khó; bên cạnh đó, các công ty khác họ cũng đủ người, cho nên không nhận thêm người nữa".

Anh Mạnh không thể xin được việc sau khi Nhà máy gang thép Việt - Trung tạm dừng hoạt động.

Theo cam kết phía nhà máy, những công nhân nghỉ việc sẽ được hưởng mức lương tối thiểu hằng tháng. Vậy nhưng từ tháng 3 đến nay, họ vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ này. Thậm chí, ngay cả tiền bảo hiểm doanh nghiệp nợ người lao động tính đến nay đã hơn 20 tỷ đồng. Còn về phía nhà máy, nếu đi vào hoạt động sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn về nhân lực do không ít công nhân đã bỏ việc để tìm hướng đi khác.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết