Đảng viên trẻ năng động phát triển kinh tế

10:30 07-10-2023 | :581

Laocaitv.vn - Là đảng viên trẻ, nhận thức rõ vai trò gương mẫu để quần chúng học tập, làm theo, chị Hảng Thị Trinh ở xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương luôn đi đầu trong mọi công việc, phong trào ở thôn, bản. Đặc biệt, chị cùng gia đình xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả với phát triển du lịch, góp phần mở ra một hướng giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn.

Năm nay, do bị mưa đá ở thời điểm lê đang đậu quả, nên sản lượng quả bị sụt giảm đáng kể. Nhưng nhờ chăm sóc theo hướng hữu cơ, quả to, chất lượng đẹp, có giá bán cao nên nguồn thu của gia đình chị Hảng Thị Trinh, ở thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương vẫn đảm bảo. Ngoài bán quả, gia đình chị còn có thêm thu nhập từ du khách tới trải nghiệm.

Chị Trinh cho biết: "Đầu tiên cũng chỉ nghĩ chăm lê như thế nào để cho lê phát triển và mình có thu nhập từ bán lê. Tuy nhiên, khách đến rất thích trải nghiệm những cái gì thiên nhiên nhất. Đợt hoa vừa rồi, khách đến và rất thích học điệu nhảy sinh tiền của chúng tôi. Gia đình tôi cũng rất mong muốn phát triển được loại hình du lịch này". 

 

Mô hình trồng lê kết hợp với du lịch trải nghiệm đem lại thu nhập cao cho người dân.

Nguồn lực hạn hẹp nên gia đình chị Trinh triển khai từng bước, đặc biệt là luôn tham vấn ý kiến từ ngành chuyên môn, hoặc đơn vị làm du lịch có kinh nghiệm. Trước mắt là ưu tiên chăm sóc vườn lê theo hướng hữu cơ, tạo cảnh quan đẹp; đồng thời, vận động các hộ trồng lê khác cùng làm theo để tạo thành vùng chuyên canh.

Anh Thào Seo Lìn, chồng chị Hảng Thị Trinh cho biết thêm: "Gia đình tôi không dùng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hay các loại thuốc bảo vệ thực vật. Khi mình làm tốt rồi thì sẽ thu hút được nhận thức của thanh niên để người ta thấy phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để làm sao phát huy hiệu quả kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình".

"Cho tới bây giờ mô hình này cũng đang được phát triển, nhân rộng trong toàn xã. Để làm có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ cho người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lê, chủ yếu là kỹ thuật và quan trọng nhất là đầu ra", ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương cho biết thêm.

Mô hình trồng lê gắn với phát triển du lịch được nhân rộng tại xã Tả Ngài Chồ.

Hiện, có khoảng 40 hộ gia đình ở xã Tả Ngài Chồ trồng lê, với tổng diện tích hơn 20 ha, trong đó khoảng 3 ha được thu hoạch rộ, giúp các hộ gia tăng thu nhập. Mô hình trồng lê gắn với phát triển du lịch của đảng viên trẻ Hảng Thị Trinh cũng đang được cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện để gia đình triển khai hiệu quả.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết