Đẩy mạnh liên kết vùng xuất khẩu sản phẩm thế mạnh

08:55 19-04-2024 | :124

Laocaitv.vn - Trung du và miền núi phía Bắc là khu vực giàu tiềm năng với rất nhiều sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu như: công nghiệp, nông nghiệp… Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế này của các tỉnh trong vùng còn hạn chế, sức cạnh tranh thấp, dẫn đến nhiều rào cản trên con đường xuất khẩu. Để tháo gỡ, một trong những giải pháp trọng tâm đó là đẩy mạnh liên kết vùng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh.

Với vị trí cửa ngõ, Lào Cai đang làm rất tốt vai trò kết nối giao thương giữa vùng Trung du và miền núi phía Bắc với thị trường Tây Nam Trung Quốc. Cải thiện hạ tầng giao thông, kéo giảm chi phí logistics, gia tăng năng lực thông quan, nhất là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại... Đây là những nỗ lực mà tỉnh đang triển khai nhằm gia tăng tính liên kết vùng, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá.

Tỉnh Lào Cai đang cải thiện hạ tầng giao thông, kéo giảm chi phí logistics, gia tăng năng lực thông quan và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Lào Cai nói: “Trực tiếp hỗ trợ nền tảng số các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất để có thể thông tin, trao đổi, từ đó nắm được thị trường trong nước, nhu cầu nước ngoài, đặc biệt với thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc. Qua những hoạt động đó, rất nhiều sản phẩm các vùng đã đến được với thị trường Trung Quốc”.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đạt gần 65 tỷ USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ. Con số này còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 18,3% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước. Hoạt động xúc tiến thương mại chưa thường xuyên nên tính liên kết vùng còn yếu, khó tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, hội nghị phát triển dịch vụ logistic.

Bà Nguyễn Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: “Nút thắt mà chúng tôi nhận thấy ở đây là liên kết vùng. Lào Cai là địa phương phát triển nhưng các nguồn hàng lân cận chưa có sự xuyên suốt. Ở góc độ Bộ Công Thương, chúng tôi phối hợp với tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, hội nghị phát triển dịch vụ logistic. Nhận thấy kết quả hội nghị này rất tốt, hiệu ứng từ các doanh nghiệp Trung Quốc cũng như doanh nghiệp logistic và xuất, nhập khẩu trên cả nước đều quan tâm đến Lào Cai”.

Nhận rõ những điểm nghẽn, Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương trong vùng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường xuất, nhập khẩu trong và ngoài nước. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với quy mô lớn, có tính liên kết vùng cao.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết thêm: “Chúng ta sẽ phân tích, sẽ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên quy mô vùng thay vì địa phương hiện nay. UBND các địa phương cần có cơ chế khuyến khích để hình thành và phát triển các doanh nghiệp chuyên biệt về ngoại thương để kết nối, thu gom được hàng hoá nông sản, lâm sản và những đặc sản của các địa phương trong vùng để có thể triển khai và thực hiện những đơn hàng lớn”.

Các doanh nghiệp cũng cần linh hoạt thay đổi từ văn hoá marketing, mẫu mã, chất lượng sản phẩm đến cách tiếp cận thị trường.

Trước đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường, bản thân các doanh nghiệp cũng cần linh hoạt thay đổi từ văn hoá marketing, mẫu mã, chất lượng sản phẩm đến cách tiếp cận thị trường, hình thành mối liên kết chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với thị trường xuất khẩu.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết