Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

13:26 14-04-2024 | :82

Laocaitv.vn - Với 78 dự án đang được triển khai, diện tích đất phải thu hồi lên tới gần 1.200 ha, thành phố Lào Cai là địa phương có số lượng dự án giải phóng mặt bằng lớn nhất tỉnh. Tuy nhiên, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án. Để tháo gỡ, thành phố đang tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp trong tổ chức thực hiện.

Dự án khu đô thị mới Bắc Cường 1 và 2, thuộc tổ 29, phường Bắc Cường có tổng diện tích 2,1 ha. Khởi công từ tháng 7/2023, sau gần 10 tháng mới giải phóng mặt bằng được 1,4 ha. Nguyên nhân chậm là do có 15 hộ dân đã xây dựng nhà và sinh sống từ những năm 2000 nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyện vọng của bà con là được cấp đất tái định cư, tuy nhiên, điều này không đúng quy định của pháp luật. 

Chị Trần Thị Huệ, ở tổ 29, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Theo đúng luật thì chúng tôi không được cấp đất. Nhưng tôi rất mong các ban, ngành, Chủ tịch thành phố xem xét. Mười mấy hộ dân rơi vào cảnh không có nhà cửa, rất khó khăn". 

Ông Phạm Thế Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất thành phố Lào Cai cũng cho biết: "Sau khi thực hiện đầy đủ các trình tự theo quy trình thì phải tổ chức tuyên truyền, vận động đối với trường hợp Nhân dân không đồng ý; giải thích các chế độ, chính sách để làm sao Nhân dân hiểu và nhất trí". 

Nhiều hộ dân nằm trong khu quy hoạch dự án đô thị mong muốn được cấp đất tái định cư.

Đây là thực trạng chung của nhiều dự án khác trên địa bàn thành phố, nguyên nhân do những hạn chế từ công tác quản lý đất đai, khi người dân tự ý mua bán đất rừng, nông nghiệp để dựng nhà ở.

"Khi mua đất thì không có giải phóng mặt bằng, chúng tôi không nghĩ đất nằm trong quy hoạch. Khi Nhà nước có chủ trương giải phóng mặt bằng thì chúng tôi cũng ủng hộ. Chúng tôi mong muốn Nhà nước và doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nơi ăn, ở", chị Nguyễn Thị Hồng, ở tổ 15, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai chia sẻ.

Thành phố Lào Cai có 78 công trình, dự án đang giải phóng mặt bằng; trên 4.700 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng. Thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 3.630 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích là 681 ha. Để đẩy nhanh tiến độ, thành phố đề xuất tỉnh một số giải pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Tiến Ngân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai thông tin thêm: "Khi người dân làm nhà thì chúng ta không quản lý được, người ta chỉ mua bán viết tay trên đất vườn. Đến bây giờ, khi giải phóng mặt bằng thì người ta ở đấy. Chúng tôi đã báo cáo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, tổng hợp các hộ có nhu cầu thực sự để được ưu tiên mua nhà ở xã hội". 

Thành phố Lào Cai có 78 dự án đang được triển khai, diện tích đất phải thu hồi lên tới gần 1.200 ha.

Để tháo gỡ tận gốc vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Lào Cai cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, vận động để Nhân dân hiểu và đồng thuận.

Vinh Quang - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết